Friday, March 29, 2024

KỊCH BẢN NÀO CHO TRẦN THỊ NGA TẠI PHIÊN TÒA PHÚC THẨM SẮP TỚI

Theo thông tin được biết, ngày 22/12/2017, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự Trần Thị Nga (sinh năm 1977, trú tại phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009. Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 25/7/2017 Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên Trần Thị Nga 9 năm tù giam, 5 năm quản chế sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Chúng ta không cần bàn nhiều về tội danh mà Nga đã thực hiện bởi nó đã quá rõ ràng. Vậy, tại phiên xét xử phúc thẩm lần này, bản án giành cho Trần Thị Nga sẽ như thế nào?

KỊCH BẢN NÀO CHO TRẦN THỊ NGA TẠI PHIÊN TÒA PHÚC THẨM SẮP TỚI

Thứ nhất, về phía Trần Thị Nga. Theo tác giả nhận định, Nga sẽ vẫn “giữ lập trường” của mình, thể hiện sự “cứng rắn” của mình trước phiên tòa không chịu nhận ra lỗi lầm và mong muốn sửa chữa lỗi lầm để sớm đoàn tụ với những đứa con thơ. Bởi lẽ, trước khi bị bắt ngày 21/1/2017 Nga đã cho thấy không phải là một người mẹ có trách nhiệm. Thị luôn lấy những đứa con thơ dại của mình làm bình phong che chắn cho các hoạt động vi phạm pháp luật của mình. Sau khi bắt, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm thị vẫn không hề động lòng trước tiếng khóc, sự mong mỏi của hai đứa con thơ. Thị vẫn “trơ trơ” không chịu nhận ra lỗi lầm của mình, không thể hiện được tình mẫu tử đối với hai đứa con thơ. Trong thị luôn hoang tưởng với việc đi tù đóng góp cho “phong trào dân chủ” . Với bản chất như vậy thì phiên phúc thẩm này có lẽ phía Nga sẽ vẫn không có thêm sự thay đổi nào.

Thứ hai, từ phía các luật sư bào chữa cho Nga. Phiên tòa sơ thẩm có sự tham gia của luật sư Hà Huy Sơn, Lê Văn Luân và Ngô Anh Tuấn. Tuy nhiên, các luật sư này cũng không đưa ra được những tài liệu, chứng cứ hay những lập luận để gỡ tội cho Nga được. Trong phiên phúc thẩm lần này, luật sư Hà Huy Sơn tiếp tục bào chữa cho Nga. Nhưng trong một diễn biến mới nhất, sau phiên xét xử đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh luật sư này có chia sẽ trên trang cá nhân của mình rằng: “Sau phiên toà phúc thẩm Mẹ Nấm, toà y án 10 năm. Là Lsu của Mẹ Nấm tôi rất hối tiếc với 2 con của Mẹ Nấm nhưng đã bất lực. Tôi nguyền rủa cả 2 phía. Phiên toà phúc thẩm tới đây của Trần Thị Nga, Hà Nam: Tôi sẽ ko khách sáo đề nghị Nga hãy bất chấp tất cả. Vì 2 con nhỏ để suy chuyển bản án 9 năm tù + 4 năm quản chế.”

Điều đó cho thấy quan điểm bào chưa của vị luật sư này là bất lực. Và điều ông ta mong muốn ở phiên tòa sắp tới đối với Nga Phủ Lý là “chấp nhận tất cả” để xin sự khoan hồng của pháp luật giảm án để sớm đoàn tụ với 2 con nhỏ. Đây cũng có thể là cách nói gỡ gạc của vị luật sư này khi mà bấy lâu nay hành nghề luật sư bào chữa cho những thành viên phong trào dân chủ đều chẳng mang lại kết quả nào cho thân chủ. Nhưng điều đó cũng cho thấy, dưới góc độ của vị luật sư này thì khả năng y án gần như sẽ không thay đổi.

Bởi vậy, khó có kịch bản nào có thể thay đổi bản án hình sự sơ thẩm đối với Trần Thị Nga.

Thành Nam

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG