Friday, March 29, 2024

Khi những kẻ phản động đội lốt linh mục vượt quá giới hạn

Sự việc diễn ra tại giáo xứ Kẻ Gai, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An vào ngày 17/12/2017 vừa qua sẽ là giới hạn cuối cho những hành vi leo thang, ngang ngược của một số linh  mục  đội lốt phản động khi thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, trái với lương tâm, đạo đức, truyền thống của người Việt.

Khi những kẻ phản động đội lốt linh mục vượt quá giới hạn

Tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, hàng trăm giáo dân giáo xứ Kẻ Gai, dưới sự kích động của linh mục quản xứ Nguyễn Đức Nhân đã tự ý chiếm đất sản xuất nông nghiệp để xây dựng nhà thờ. Không chỉ vậy, một số bộ phận giáo dân quá khích đã có hành vi chống đối và tấn công người thi hành công vụ. Số đất bị lấn chiếm có tổng diện tích 9.000m2, đây là ruộng 2 lúa được giao cho hộ dân canh tác theo Nghị định 64 của Chính phủ. Mặc dù trước đó, giáo xứ này đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận 6.704m2 và năm 2014 được cấp thêm 1.000m2 đất để xây dựng nhà giáo lý, nhưng vào năm 2015, linh mục Nguyễn Đức Nhân về quản giáo xứ Kẻ Gai đã cố tình không nhận số diện tích đất này, tổ chức lấn chiếm 5.574m2 đất trái phép. Trong khi các cơ quan chức năng đang tập trung xử lý vụ việc, hôm nay linh mục Nguyễn Đức Nhân lại tiếp tục vận động một bộ phận giáo dân lấn chiếm tiếp 9.000m2 đất nông nghiệp tại địa bàn. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật, theo khoản 1, điều 12 Luật Đất đai năm 2013.

Nguyễn Đức Nhân, một linh mục cực đoan khét tiếng ở Nghệ An đã chỉ đạo giáo dân hiến đất sản xuất nông nghiệp cho giáo hội không còn là trường hợp hiếm gặp ở giáo phận Vinh. Mới đây cần phải nhắc đến giáo họ Yên Lạc, xứ Xuân Kiều, xứ Xuân Mỹ, xứ Làng Anh, Nghi Lộc và đặc biệt là tại giáo xứ Đông Kiều, Diễn Châu đã chứng minh cho âm mưu đen tối của số đứng đầu giáo hội, biến sự việc liên quan đến đất đai theo kiểu “việc đã rồi” nhắm lấn chiếm một cách trái phép. Đáng nguy hiểm hơn, linh mục sử dụng giáo dân là công cụ để thực hiện ý đồ, biến họ thành vũ khí, thành lá chắn đối đầu với lực lượng chức năng khi cưỡng chế. Đê tiện hơn, linh mục kích động và duy trì tâm lý chống đối trong giáo dân với chính quyền, lực lượng công an và đặc biệt là gây chia rẽ, mất đoàn kết lương giáo. Một số giáo dân Kẻ Gai đã rung chuông nhà thờ, kích động rất đông người tụ tập vừa cướp đất, vừa la làng, vừa là những tên côn đồ thực thụ, hành hung dã man người dân khi họ đến để vận động, ngăn cản hành vi vi phạm pháp luật của giáo dân giáo xứ này. Đây không phải là lần đầu vị linh mục Nhân có các hành vi kích động, xúi giục con chiên vi phạm pháp luật. Dư luận nhân dân rất bất bình, phẫn nộ trước hành vi coi thường pháp luật của linh mục Nguyễn Đức Nhân cùng một số phần tử quá khích tại giáo xứ Kẻ Gai.

Với hành vi không chấp nhận của Linh mục Nguyễn Đức Nhân, qua vụ việc xảy ra tại giáo xứ Kẻ Gai có thể thấy các vấn đề sau:

Thứ nhất, thời điểm lựa chọn để tiến hành vụ việc. Đó chính là thời điểm đang đến gần của ngày lễ Noel. Một ngày lễ đặc biệt, quan trọng đối với giáo dân. Linh mục Nguyễn Đức Nhân tin rằng việc chỉ đạo vụ việc chiếm đất tại thời điểm này sẽ khiến cho chính quyền lúng túng, không dám ngăn cản hành vi vi phạm của họ.

Thứ hai, vụ việc tại Giáo xứ Kẻ Gai tiếp nối với vụ việc tại Giáo xứ Đông Kiều, rõ ràng là nằm trong ý đồ của số linh mục đứng đầu tại Giáo phận Vinh. Với mong muốn gắn vấn đề này trở thành vấn đề chính quyền địa phương ngăn cấm giáo dân tổ chức vui Noel, để làm vụ việc trở thành phức tạp, vu cáo chính quyền tại đây là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, đàn áp tôn giáo.

Thứ ba, Vụ việc đã làm cho hình ảnh người giáo dân giáo xứ Kẻ Gai xấu đi trong mắt của người dân, xấu đi hình ảnh của ngày lễ trọng đại của đồng bào công giáo. Chia rẽ sâu sắc khối đoàn kết dân tộc, theo ý đồ của các đối tượng xấu bên ngoài. Những hành vi của đám giáo dân này không khác gì côn đồ và chẳng có vẻ như là theo lời khuyên răn nào của Chúa cả.

Thứ tư, chính quyền Nghệ An cần chủ động trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến tôn giáo, đặc biệt là Công giáo trong thời gian vừa. Việc lợi dụng các vụ việc về lấn chiếm đất đai để tiến hành các hoạt động đã mang tính hệ thống, khi mà một số linh mục tự cho mình cái quyền là thích đất ở đâu là sẽ trở thành nhà thờ.

Rõ ràng, những gì diễn ra ở giáo phận Vinh là cá biệt nhưng cái cá biệt ấy đã và đang làm hoen ố toàn thể đồng bào giáo dân, giáo hội. Khiến hình ảnh giáo dân, giáo hội và những gì được xem là đẹp đẽ, thiêng liêng nơi Chúa chẳng còn nguyên vẹn mà thay vào đó là sự kỳ thị, bức xúc.

Vụ việc xảy ra ở giáo xứ Kẻ Gai, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An đánh dấu đỉnh điểm của sự ngông cuồng, ngạo mạn, bất chấp pháp luật của một bộ phận linh mục và giáo dân Nghệ An. Chúng không chỉ bắt giữ người trái pháp luật (trong đó có cả đồng chí Trưởng và Phó Trưởng Công an huyện) mà còn đánh người trọng thương, chống đối đến cùng. Khi chính quyền càng nhân nhượng thì bọn chúng càng lấn tới. Không thể để số phản động đội lốt linh mục và giáo dân này ngông cuồng, ngang ngược, đứng ngoài vòng pháp luật như vậy mãi được, chính quyền Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung phải mạnh tay trừng trị những kẻ chống phá như ở Kẻ Gai để không tạo tiền lệ xấu cho những phần tử cơ hội chính trị lợi dụng để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Nguồn video: Đài PTTH Nghệ An

Hồng Ân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG