Friday, March 29, 2024

Nhóm khủng bố đã đặt bom sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào?

Nhóm khủng bố đã chế tạo bom xăng đem đặt tại sảnh chờ ga quốc tế rồi kích nổ, tổ chức đốt kho giữ xe vi phạm giao thông của công an TP Biên Hoà cùng trong tháng 4-2017.

Ngày 26-12, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử 16 bị cáo về các tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, Hủy hoại tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng, ngày 16-2-1991 tại Califonia – Mỹ, một số nhóm phản động lưu vong người Việt Nam do Đào Minh Quân thành lập đã tổ chức đại hội lập ra tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” sử dụng các trang web, địa chỉ hộp thư điện tử, blog… kêu gọi xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam bằng phương pháp bạo động vũ trang.

Tổ chức phản động này thành lập nhiều nhóm hoạt động để tập hợp lực lượng, tiến hành các hoạt động khủng bố trong nước, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Đến năm 2007, Bộ công an đã tiến hành đấu tranh, vô hiệu hóa tổ chức phản động này làm cho tổ chức này ngày càng suy yếu.

Nhóm khủng bố đã đặt bom sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào?

Từ cuối năm 2013, Đào Minh Quân cùng đồng bọn ở nước ngoài đã khôi phục hoạt động của tổ chức.

Cuối năm 2016, Quân lôi kéo, cấu kết với Phạm Anh Đào (còn gọi là Phạm Lisa) và một số đối tượng khác thông qua mạng xã hội tăng cường lôi kéo, tập hợp thành lập các nhóm vũ trang nhằm khủng bố, ám sát cán bộ, phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm trong nước, chủ trương chế tạo bom xăng, bom khói để sử dụng trong các cuộc biểu tình, vu cáo lực lượng chức năng đàn áp người biểu tình, tấn công trụ sở công an phường, xã, mua sắm vũ khí để ám sát cán bộ, đảng viên.

Cuối tháng 3-2017, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Nguyễn Đức Sinh từ Lào về Việt Nam để tập hợp các đối tượng thực hiện hoạt động khủng bố, phá hoại gây tiếng vang cho tổ chức.

Khi về Việt Nam, Sinh ở cùng Hàn Thái Phong tại nhà của Nguyễn Đức Toàn tại huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Trong thời gian ở đây, các đối tượng này cho Vũ Mộng Phong biết đang chuẩn bị việc gây cháy nổ tại kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1 – công an TP Biên Hòa, hứa hẹn sau khi thực hiện xong sẽ cho 500 triệu đồng. Phong đồng ý và được giao nhiệm vụ cảnh giới.

Để đốt kho số 1, các đối tượng đã đi khảo sát, nắm tình hình, bố trí bảo vệ, đường ra vào kho số 1, mua bình gas mini và phân công người thực hiện.

14h30 ngày 7-4-2017, Sinh và Đặng Hoàng Thiện làm 2 chùm bom gas, Thái Phong và Nguyễn Ngọc Tiền làm 1 chùm bom gas. Sinh vẽ sơ đồ kho số 1 và giao nhiệm vụ cho từng đối tượng tham gia.

Khoảng 2h ngày hôm sau, Thiện, Sinh, Thái Phong đi đến kho số 1, còn Mộng Phong và Hoàng Văn Dương đứng cảnh giới. Thiện, Sinh thấy cổng kho có 2 lớp cửa sắt không ném bom vào được nên cả nhóm chuyển sang bên hông kho để ném.

Hai bảo vệ kho phát hiện lửa cháy đã báo tin và cùng với lực lượng chữa cháy dập lửa. Hậu quả toàn bộ nhà kho bị cháy cùng với 320 xe gắn máy các loại, sập hoàn toàn tường rào, thiệt hại 1,3 tỉ đồng.

Ném xong, các đối tượng chạy về nhà của Mộng Phong ở Bình Thuận để lẩn trốn. Về phần mình, Thiện nhắn tin cho bạn gái là Lê Thị Thu Phương báo về việc đốt kho. Phương phản đối và khuyên Thiện không nên làm thế.

Sau khi đốt kho số 1, Phạm Lisa chỉ đạo Thiện tiếp tục chế tạo bom xăng gây cháy nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất. Lisa chuyển hơn 8 triệu đồng vào tài khoản của Phương, còn Nguyễn Thị Chung đưa thêm cho Thiện 3,5 triệu đồng.

Tại 1 căn nhà ở Quận 6, TP.HCM, Thiện chế tạo 2 quả bom xăng điều khiển từ xa. Thực hiện kế hoạch, 17h ngày 22-4-2017, Trương Tân Phát đón Ngô Thụy Tường Vy chở đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Khoảng 18h cùng ngày, Thiện chở 2 thùng Carton đựng bom xăng, giao 1 thùng cho Vy. Khi vào bãi giữ xe sân bay, Phát lo sợ hậu quả nên đã tháo pin ra khỏi bom.

Phát và Vy đặt thùng bom tại cột số 9, sảnh chờ ga đến quốc tế. Phát gọi điện cho Thiện thông báo quả bom không nổ và bị rò rỉ xăng nên Phát và Vy về lại bãi giữ xe. Một hành khách ngồi ở cột số 9 phát hiện và báo cơ quan chức năng.

Về phần mình, Thiện mang quả bom còn lại đặt trên tầng 3 nhà giữ xe của sân bay rồi đi xuống tầng trệt kích hoạt. Nhưng do khoảng cách xa nên không kích nổ được, Thiện quay lại tầng 3 mang bom xuống tầng trệt kiểm tra thấy vẫn còn hoạt động bình thường nhưng không dám mang lên lại vì sợ bị phát hiện.

Đổi hướng, Thiện mang quả bom xăng này đến đặt ở cột số 9. Đến 19h52 cùng ngày, Vy kích nổ thùng bom, bom phát nổ và cháy khiến các hành khách hoảng sợ bỏ chạy. Lực lượng chức năng ngay lập tức có mặt và dập đám cháy.

Sau khi thực hiện, Thiện đón Thu Phương cùng các đối tượng khác về nhà căn nhà thuê tại Quận 6. Tại đây, Thu Phương tiếp tục phản đối hành động của Thiện.

Ngoài hai vụ trên, các đối tượng còn thực hiện nhiều vụ khủng bố khác nhưng đều bị lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời.

Cụ thể, cuối năm 2016, Sinh và đồng bọn lên kế hoạch khủng bố vào Tết nguyên đán 2017 và lễ kỷ niệm 30-4-2017, Sinh và Lê Hùng Cường đi Campuchia được 1 khẩu súng K59 và 9 viên đạn đem về Việt Nam.

Tuy nhiên, tháng 1-2017, Sinh đánh bạc và xô xát với 1 số đối tượng ở Hóc Môn nên bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ cùng với khẩu súng trong người. Lợi dụng sơ hở, Sinh đã trốn sang Lào.

Tháng 3-2017, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Sinh quay về Việt Nam để chuẩn bị hoạt động khủng bố thì bị bắt.

Với thủ đoạn tương tự, Bùi Tân Thành và Hùng Văn Vương cùng với một số đối tượng chế tạo 1 quả bom xăng đặt tại 1 quán cà phê trước cửa siêu thị BigC trên đường Trường Chinh, Quận Tân Phú nhưng đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời.

Ngoài ra, nhóm của Thành và Vương cũng tổ chức biểu tình tại nhà thờ Đức Bà.

Theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Trần Quốc Lượng đã chế tạo súng bút dùng cho kế hoạch khủng bố. Tháng 3-2017, Lượng chế tạo và bán 2 súng bút cho 1 người ở Quảng Ninh thì bị bắt.

Các đối tượng Đoàn Văn Thế, Trần Văn No, Lê Thanh Hải đã tham gia các nhóm khủng bố và lên kế hoạch khủng bố nhà máy giấy Lee & Man ở tỉnh Hậu Giang, sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống siêu thị BigC tại TP.HCM, khủng bố nhà chủ tịch phường An Phú Đông, Quận 12…

Phiên tòa do chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 29-12.

Lương Thành

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG