Thursday, March 28, 2024

Đôi điều với linh mục Nguyễn Thanh Tịnh: HÃY GÌN GIỮ ĐỨC TIN CHO ĐỜI SAU

 

Đôi điều với linh mục Nguyễn Thanh Tịnh: HÃY GÌN GIỮ ĐỨC TIN CHO ĐỜI SAU

Ảnh chụp từ facebook Anthanh Linhgiang của LM Nguyễn Thanh Tịnh

Ngày 19/12/2017, trên facebook Anthanh Linhgiang của LM Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ, Quảng Lộc, TX Ba Đồn, Quảng Bình viết “Bổn phận của học sinh là phải đến trường nhưng trong một ngày lễ lớn và đặc biệt trọng đại như lễ Noel mà các nhà giáo dục lại cố tình xếp lịch thi thì điều này có thể được hiểu là một hình thức cưỡng ép để học sinh Công giáo không thể tham dự ngày lễ này một cách trọn vẹn. Điều này đã diễn ra trong nhiều năm và tôi đã từng là nạn nhân.

Trong trường hợp này các em có thể phản đối bằng cách bãi khoá và tôi ủng hộ hành động này”.

LM Nguyễn Thanh Tịnh cần phải biết rằng theo quy định tại khoản 1, Điều 24, Điều lệ trường THCS, THPT và Trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Trường trung học thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học do Bộ trưởng Bộ GD – ĐT ban hành; thực hiện kế hoạch thời gian năm học theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”.

Các trường phổ thông trên địa bàn thị xã Ba Đồn nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung đều phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung theo kế hoạch giáo dục của Bộ GD – ĐT. Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 4 của Thông tư này cũng quy định rất rõ Căn cứ chương trình giáo dục và kế hoạch thời gian năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch và thời khoá biểu để điều hành hoạt động giáo dục, dạy học”. Như vậy, căn cứ vào chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học do Bộ GD – ĐT quy định các trường phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục và thời khóa biểu để tổ chức dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường.

Việc xây dựng kế hoạch hoạt động và thời khóa biểu của từng khối, từng cấp học đã được các trường xây dựng ngay từ đầu năm học 2017 – 2018. Theo đó, lịch thi học kỳ 1 của học sinh các trường THPT trên địa bàn thị xã Ba Đồn cũng đã được xây dựng từ trước chứ không phải đợi đến kết thúc lịch giảng dạy mới đề ra.

Điều trùng hợp ngẫu nhiên trong trong năm học 2017 – 2018, lịch thi của các em học sinh lại trùng với thời gian diễn ra các hoạt động của Lễ Noel. Đây là điều xảy ra ngoài mong muốn và tính toán của ngành GD – ĐT chứ không phải “cố tình” như LM Nguyễn Thanh Tịnh gán ghép, xuyên tạc. Không dừng lại ở đó, LM Nguyễn Thanh Tịnh lại suy diễn mang tính chủ quan khi cho rằng “điều này có thể được hiểu là một hình thức cưỡng ép để học sinh Công giáo không thể tham dự ngày lễ này một cách trọn vẹn”.

Đôi điều với linh mục Nguyễn Thanh Tịnh: HÃY GÌN GIỮ ĐỨC TIN CHO ĐỜI SAU

Chân dung LM Nguyễn Thanh Tịnh

Chính LM Nguyễn Thanh Tịnh cũng đã xác định rất rõ rằng “Bổn phận của học sinh là phải đến trường”. Do đó cần phải hiểu rằng học sinh chính là hạt nhân cấu thành hoạt động giáo dục. Vì thế học và thi là hai nhiệm cơ bản của học sinh. Học là để giáo viên truyền thụ kiến thức, thi là nhằm đánh giá năng lực, khả năng tiếp thu của học sinh. Trên cơ sở đó, nhà trường đánh giá chất lượng dạy của đội ngũ giáo viên, đồng thời kiểm tra được học lực của các em học sinh đang ở mức độ nào. Đây là căn cứ để các trường chủ động đề ra kế hoạch và các giải pháp điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới. Cho nên việc thi cử không thể xem là “cưỡng ép” học sinh được. Trong trường hợp này nếu để cho các em học sinh Công giáo nghỉ học 1 tuần tham gia các hoạt động của Lễ Noel không những làm chậm tiến độ thực hiện kế hoạch của các trường mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện kế hoạch chung của cả ngành GD – ĐT Quảng Bình.

Đáng lẽ trên cương vị của chăn, LM Nguyễn Thanh Tịnh cần phải động viên các bậc phụ huynh, các em học sinh là những con chiên của mình sắp xếp và giải quyết hài hòa giữa học tập, thi cử với việc tham gia các hoạt động giáo lý, nhất là trong dịp Thánh lễ Noel. Nếu có được điều đó thì thật cao quý và ngưỡng vọng biết nhường nào. Thay vào đó, LM Nguyễn Thanh Tịnh lại khởi xướng “các em có thể phản đối bằng cách bãi khoá”. Có thể thấy LM Nguyễn Thanh Tịnh đang tìm cách kích động khi kêu gọi, xúi giục các em học sinh là con chiên tổ chức bãi khóa để phản đối lịch thi của ngành GD – ĐT, đi ngược với giáo lý mà Đức Chúa đã dạy.

Truyền dạy giáo lý, củng cố đức tin cho cho thế hệ trẻ là thiên sứ thiêng liêng và cao cả mà giáo hội giao phó cho linh mục. Nhưng để cho con chiên được học cái chữ, học để nên người, đó không chỉ riêng mục tiêu của hoạt động giáo dục, của một xã hội văn minh mà đó còn là ước vọng thánh thiện và cao cả của Đức Chúa hằng mong muốn. Muốn chăm lo và gìn giữ đức tin cho đời sau không ngoài việc quan tâm và tạo điều kiện cho con em giáo dân đi học cái chữ. Xin LM Nguyễn Thanh Tịnh hãy nhớ lấy điều đó.

 Linh Giang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG