Friday, March 29, 2024

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG KHÔNG CÓ VÙNG CẤM!

Ngày 8/12 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng – nguyên chủ tịch hội đồng quản trị (sau này là hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là một điều hết sức đáng buồn đối với cán bộ, đảng viên. Bởi lẽ, không ai có thể tin được rằng một cán bộ cao cấp, đã từng nhiều năm giữ các cương vị lãnh đạo lại vi phạm đến mức phải kỷ luật, bị khởi tố và bắt tạm giam. Tuy nhiên, việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra lệnh bắt tạm giam ông Đinh La Thăng là rất cần thiết, thể hiện quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đúng như câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một buổi tiếp xúc cử tri: “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được”.

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG KHÔNG CÓ VÙNG CẤM!

Ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN

Trong giai đoạn 2009-2015, Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do ông Đinh La Thăng là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức đảng, đảng viên dẫn đến nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, khó thu hồi với tổng số tiền rất lớn. Theo đó, ông Đinh La Thăng khi còn là chủ tịch HĐQT PVN đã ký thỏa thuận để trở thành cổ đông, đối tác chiến lược tham gia góp vốn 20% tại OceanBank (khoảng 800 tỉ đồng). Đồng thời, ông Thăng cũng ký ban hành nghị quyết 233/NQ-ĐU ngày 17-3-2009 của Đảng ủy tập đoàn có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật để hội đồng thành viên, ban tổng giám đốc tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật. Điều này đã vi phạm quy chế làm việc hội đồng quản trị tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn vượt mức quy định của PVN vào OceanBank, trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước. Trước những vi phạm nghiêm trọng của ông Đinh La Thăng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã bỏ phiếu với tỷ lệ 90% đồng ý kỷ luật cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị khoá XII.

Bên cạnh đó, ông Đinh La Thăng cũng bị điều tra vì liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật hình sự) xảy ra tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) liên quan dự án Nhiệt điện Thái Bình II. Trong đó, ông Thăng đã chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện và chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm Luật đấu thầu năm 2005; thậm chí ban hành các quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án ở thời kỳ làm lãnh đạo tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).

Có thể thấy rằng việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng – nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) là cần thiết, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đẩy lùi sự tha hóa biến chất và không có bất kỳ “vùng cấm” nào. Đây sẽ là một bài học, là hồi chuông cảnh tỉnh sâu sắc cho tất cả các cán bộ, đảng viên trong việc phải thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, phấn đấu trở thành đảng viên mẫu mực.

Loa phường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG