Friday, March 29, 2024

Nhiều mâu thuẫn trong lời khai bà nội nghi giết cháu 23 ngày tuổi

Bà Phạm Thị Xuân khai lỡ tay làm ngã cháu xuống đất rồi sợ hãi mới dàn dựng vụ cháu bị bắt cóc nhưng giám định pháp y cho thấy bé tử vong do “ngạt cơ học”.

Chiều 7-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thông tin một số lời khai ban đầu của bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi, trú tại xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, Thái Bình) – người vừa bị khởi tố về tội giết người liên quan cái chết của bé gái 23 ngày tuổi, cháu nội của bà Xuân.

Nhiều mâu thuẫn trong lời khai bà nội nghi giết cháu 23 ngày tuổi

Phạm Thị Xuân làm việc với Cơ quan CSĐT

Trước đó, sáng 6-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng với bà Phạm Thị Xuân.

Bà nội khai lỡ tay làm ngã cháu

Bà Xuân là mẹ ruột của anh Lê Hữu Thuận (nhà trên đường Nguyễn Du, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn), mới từ Thái Bình vào ở với anh Thuận để chăm sóc cho con gái anh Thuận vừa chào đời chưa đầy tháng.

Khai với cơ quan điều tra về cái chết của cháu nội, ban đầu bà Xuân cho biết tối 25-11 bà vừa xem phim vừa bế cháu đang ngủ, ngồi trên phản gỗ tại phòng khách của gia đình.

Lúc này chị Phạm Thị Thanh Huyền – mẹ cháu bé – đang làm việc trong phòng ngủ còn anh Thuận đi đón đứa con trai đầu đang đi học võ (cách nhà khoảng 500m).

Khi thấy cháu bé ọ ọe tỉnh giấc, bà Xuân đứng dậy bế cháu đi lại để ru cho cháu ngủ tiếp. Bà Xuân khai bà vừa đi ra phía cửa nhưng đầu vẫn ngoảnh lại xem tivi.

Do phòng khách và khu vực sân phía trước có độ cao thấp không đều nhau (nền nhà cao hơn nền sân 11cm) nên bà bị hẫng chân và ngã dúi người về phía trước.

Bị ngã bất ngờ khiến bà để tuột cháu bé khỏi tay khiến bé rơi mạnh xuống đất. Bà Xuân cũng ngã theo và đè lên người cháu.

Bà Xuân khai khi vội vàng ngồi dậy, bế cháu lên thì bà thấy cháu đã thoi thóp, sữa từ miệng trào ra ngoài.

Sau đó cho rằng cháu sẽ không qua khỏi nên bà nảy sinh ý định che giấu sự việc bằng cách lấy chăn đang cuốn người cháu chùm kín lên mặt rồi bỏ cháu vào bọc nilông, đem bỏ vào thùng rác của công ty vệ sinh đặt trước nhà để giấu.

Nhiều mâu thuẫn trong lời khai bà nội nghi giết cháu 23 ngày tuổi

Bãi rác thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa, nơi phát hiện thi thể bé gái bị sát hại – Ảnh HÀ ĐỒNG

Tiếp theo, bà Xuân đã dựng lên hiện trường giả về việc có hai đối tượng vào nhà bắt cóc cháu nội ngay trên tay mình.

Bãi rác thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa, nơi phát hiện thi thể bé gái bị sát hại – Ảnh HÀ ĐỒNG

Kết luận giám định: Bé tử vong do ngạt

Lời khai ban đầu của bà Xuân đã để lại nhiều nghi vấn về vụ việc này.

Nếu bà Xuân làm ngã cháu nội thì bình thường cháu bé sẽ kêu khóc và bà Xuân theo phản xạ bình thường lúc đó sẽ bất ngờ, hoảng sợ cũng kêu la cầu cứu, sao mẹ bé (con dâu bà Xuân) ở ngay trong phòng lại không hay biết gì?

Kết quả giám định tử thi của cơ quan công an sau khi người nhặt ve chai tại bãi rác thị xã Bỉm Sơn (thùng rác trước nhà anh Thuận đã được các công nhân vệ sinh thu gom đưa ra bãi rác vào sáng 26-11) phát hiện thi thể cháu bé thì bé tử vong do “ngạt cơ học do cản trở đường hô hấp trên”.

Vì sao bé bị ngã dẫn đến tử vong như lời khai của bà Xuân mà kết quả giám định lại cho thấy bé tử vong vì bị ngạt do đường hô hấp trên bị tác động? Cơ chế dẫn đến việc bé bị ngạt cơ học là gì rất cần được cơ quan điều tra làm rõ.

Trao đổi với báo chí về vụ án này, đại tá Khương Duy Oanh – phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa – cho biết căn cứ kết luận giám định pháp y, các chứng cứ thu thập được cũng như lời khai nhận ban đầu của bà Xuân, cơ quan điều tra đã có đủ cơ sở khởi tố bà Xuân về tội giết người.

Tuy nhiên, nguyên nhân, động cơ và phương thức phạm tội của bị can cụ thể ra sao sẽ được làm sáng tỏ trong quá trình điều tra.

Nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, giám đốc, thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án truy xét mang bí số 1117G; đồng thời huy động lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ vụ án.

Quá trình đấu tranh chuyên án, Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhận được sự chỉ đạo, phối hợp của Viện Khoa học hình sự, Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.

Hà Đồng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG