Thursday, March 28, 2024

VỀ VẤN ĐỀ MẤT AN TOÀN THÔNG TIN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

Vừa qua, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều ngày 17/11/2017 của Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đăng đàn trả lời về vấn đề an toàn và an ninh thông tin ở Việt Nam hiện nay. Nói một cách chính xác, đây là một vấn đề rất nóng và đang bức thiết của xã hội trong những năm trở lại đây. So sánh với một số nước trong khu vực và trên thế giới, đúng là hiếm có một đất nước nào mà tỷ lệ người dùng Internet gia tăng một cách chóng mặt như ở Việt Nam. Điều này phản ánh sự bùng nổ của kỷ nguyên thông tin trong thời đại mới, thời đại Công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, trong khi việc ứng dụng hạ tầng thông tin vào kinh doanh dần trở nên phổ biến thì vấn để cải cách thủ tục hành chính Nhà nước đã và đang tồn tại khá nhiều bất cập khi chưa khai thác triệt để những thành tựu này. Mặt khác, việc mất an toàn, an ninh thông tin ở nước ta đã trở nên đáng báo động. Đó không chỉ là lời cảnh tỉnh của riêng các Công ty chuyên về bảo mật ở Việt Nam như Bkav mà ngay cả các chuyên gia về bảo mật trên thế giới.

VỀ VẤN ĐỀ MẤT AN TOÀN THÔNG TIN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

PTT Vũ Đức Đam trong phiên họp chiều ngày 17/11/2017 của Quốc hội

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng: “hiện nay về xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin, Việt Nam đứng ở mức trung bình. Nhưng về an toàn thông tin, Việt Nam chỉ đứng ở mức trung bình yếu. Đặc biệt, trong đó có những chỉ số liên quan đến ý thức, hành vi của người dân, Việt Nam đứng ở hạng yếu nhất trên thế giới”. Đúng là ý thức hay nói cách khác là văn hóa sử dụng Internet của người Việt Nam chưa thể nào tiệm cận đến trình độ của thế giới. Trong khi các nước phát triển họ khai thác tốt công cụ này thì người Việt của chúng ta phần lớn chỉ dùng nó vào phục vụ nhu cầu giải trí mà thôi. Và những trang giải trí đó phần lớn lại tiềm ẩn những nguy cơ hết sức khó lường. Chính vì như thế, nhu cầu đặt ra phải kiểm tra, kiểm duyệt thông tin là hết sức chính đáng và cấp thiết.

Ở một khía cạnh nhỏ hơn, tạm thời không nhắc đến những virus, troyjan hay mã độc… chỉ riêng vấn đề là văn hóa sử dụng các công cụ mạng xã hội như Facebook cũng đã thấy tồn tại rất nhiều vấn đề. Từ việc tung tin đồn gây ám thị trong người dùng nhằm hướng lái dư luận theo một hướng nào đó nhằm đạt được một mục đích nào đó của bản thân đến dùng nó là công cụ để triệt hạ nhau, sỉ vả, hạ uy tín người khác… Đó là còn chưa kể, một số đố tượng, tổ chức cá nhân đã và đang lợi dụng những ứng dụng này để ngày, đêm tuyên truyền những luận điệu xuyên tạc, chiến tranh tâm lý nhằm mục đích chống chính quyền Việt Nam. Với những hệ lụy như vậy, việc thắt chặt quản lý của cơ quan chức năng là rất cần thiết và theo tác giả thì nó cần phải được triển khai từ lâu chứ không phải bây giờ mới bàn luận.

Do đó, có thể khẳng định một lần nữa rằng, vấn đề mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra là hoàn toàn bức thiết và đáng lưu tâm trong bối cảnh hiện nay. Tuy vậy, đây cũng là một vấn đề lớn, cần phải nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của nó và có sự chung tay của nhiều cơ quan, tổ chức và người dân thì mới giải quyết được.

Shadowless (DLT)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG