Thursday, March 28, 2024

Khi linh mục lạm quyền

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nổi lên nhiều hoạt động của một số linh mục lợi dụng thần quyền giáo lý, đức tin và “ảo vọng” quyền lực để tiến hành các hoạt động vượt ra ngoài khuôn khổ, phạm vi, chức phận của người chăn chiên khi tìm cách can thiệp và làm thay công việc của chính quyền.

Điển hình là việc linh mục Nguyễn Thanh Tịnh xứ Cồn Sẻ, Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) xúi giục giáo dân tự ý xây trạm gác, barie chắn đường để kiểm soát người ra vào thôn Cồn Sẻ; linh mục Lê Nam Cao xúi giục giáo dân chiếm đất, dựng hàng rào mở rộng khuôn viên nhà thờ xứ Hướng Phương, Quảng Phương (Quảng Trạch)…

Khi bị chính quyền địa phương nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành động vi phạm pháp luật, ngay lập tức các vị linh mục này hô hào, kích động giáo dân chống đối, phản ứng lại chính quyền, gây rối trật tự công cộng, thậm chí chống đối quyết liệt các lực lượng chức năng.

Mới đây, tại giáo xứ Thủy Vực, Quảng Hợp (Quảng Trạch), linh mục Nguyễn Lượng lại tìm cách thể hiện quyền hành của mình khi tự ý yêu cầu hiệu trưởng các trường học trên địa bàn phải làm việc và ký vào biên bản do ông ta chỉ đạo lập ra liên quan tới các khoản đóng nộp đầu năm học 2017-2018.

Cụ thể, ngày 2-10-2017, linh mục Lượng mời Hiệu trưởng Trường mầm non Quảng Hợp đến nhà thờ yêu cầu báo cáo về các khoản thu đầu năm của trường, sau đó yêu cầu ký vào biên bản về các khoản thu đầu năm của trường. Ngày 3-10-2017, linh mục Lượng cùng với cái gọi là “Ban công lý và hòa bình giáo xứ” kéo đến gặp Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Hợp yêu cầu báo cáo về các khoản thu đầu năm và yêu cầu ký vào biên bản về các khoản thu do linh mục này chuẩn bị sẵn.

Khi linh mục lạm quyền
Trang facebook Nguyễn Lượng đưa thông tin xuyên tạc về các khoản thu nộp về 2 trường hợp ở xã Quảng Hợp.

Nhầm tưởng về quyền uy của mình rằng, nói ai cũng nghe nên trong ngày 3-10-2017, linh mục Lượng tiếp tục đến Trường tiểu học Quảng Hợp yêu cầu làm việc với Hiệu trưởng về các khoản thu đầu năm. Tuy nhiên, cô Võ Thị Hương Lan, hiệu trưởng không chấp nhận ký vào biên bản do linh mục Lượng chuẩn bị khiến vị linh mục và đám tay chân được một phen muối mặt, ra về trong hậm hực.

Ngay sau đó, trên trang facebook Nguyễn Lượng (của linh mục Lượng) và nhiều trang khác chia sẻ thông tin việc linh mục Lượng làm việc với hiệu trưởng các trường với nội dung xuyên tạc là đã giúp cho phụ huynh mỗi học sinh giảm lạm thu trên 1 triệu đồng. Nếu 1.000 học sinh thì các trường đã lạm thu hơn 1 tỷ đồng. Thông tin trên nhanh chóng lan tỏa và được một số phần tử xấu tán dương, tung hô, quay sang chửi bới, xúc phạm chính quyền, đồng thời hô hào, kích động các địa phương khác làm theo…

Khi không thực hiện được ý đồ, linh mục Lượng “ngầm” chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ yêu cầu giáo dân không cho con em đến trường nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương và các trường học đóng trên địa bàn. Điển hình là trong 2 ngày 14 và 15-11-2017, có khoảng 60 cháu học sinh ở khu vực Thanh Xuân, thuộc Trường mầm non Quảng Hợp không đến trường.

Đáng chú ý là mới đây, ngày 14-10-2017, trong khi Trường THPT Nguyễn Trãi đang tổ chức họp phụ huynh, dù không nằm trong thành phần tham gia nhưng linh mục Nguyễn Xuân Vinh, phó xứ Đồng Troóc, đặc trách giáo họ khe Ngang, Phúc Trạch và linh mục Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Hà Lời, Sơn Trạch (Bố Trạch) cùng một số giáo dân kéo đến chất vấn ban giám hiệu nhà trường, yêu cầu giải trình các khoản thu nộp. Trước đó, linh mục Vinh và linh mục Hảo cũng đã gửi đơn kiến nghị đến ban giám hiệu các trường học trên địa bàn yêu cầu giải trình các khoản đóng nộp.

Nhìn vào những việc làm ngang ngược, bất chấp quy định trên, dường như các vị linh mục này đang muốn biến mình thành ông “vua con” ở xứ đạo. Nội dung biên bản làm việc của linh mục quản xứ Thủy Vực hay đơn xin giải trình LM Vinh với các vị hiệu trưởng thực ra chẳng có giá trị pháp lý, họa hoằn chỉ đủ cho các ông “đánh bóng” tên tuổi với đám con chiên của mình mà thôi.

Nếu người có suy nghĩ, khi nhìn vào các điều khoản trong các văn bản sẽ thấy rằng, chính linh mục là người bóp nghẹt, chặn đứng đường học hành của các cháu. Bởi ngay những khoản thu bình thường như phí gửi xe, học nghề, học tin học… cũng không cho học sinh đóng.

Trong khi đó, những khoản đóng góp mà các linh mục thường xuyên bắt giáo dân của mình phải đóng nộp để xây dựng nhà thờ, hoạt động mục vụ… thì sẽ thấy rõ lớn gấp nhiều lần số tiền mà phụ huynh học sinh đóng nộp trong một năm học. Chính các khoản này đã từng khiến nhiều gia đình giáo dân oằn lưng. Họ phải chạy vạy vay mượn, nhịn ăn, nhịn mặc đủ đường để làm vừa lòng các cha, sao lại không đề cập đến?.

Cần phải khẳng định rằng, tình trạng lạm thu đầu năm học đang là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, không chỉ riêng gì Quảng Bình. Bước vào đầu năm học mới, UBND tỉnh, Sở GD – ĐT Quảng Bình đã có công văn nhắc nhở, quy định về các khoản thu đầu năm học. Thế nhưng một số trường không nghiêm chỉnh chấp hành, đề ra nhiều khoản thu trái quy định, gây bức xúc trong phụ huynh và học sinh. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc chỉ đạo, xử lý một cách kịp thời, quyết liệt.

Mới đây, bà Cao Thị Mỹ Thuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Dinh, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) bị kỷ luật khiển trách, điều chuyển công tác sang trường khác, buộc phải xin lỗi công khai cũng như trả lại toàn bộ số tiền đã thu của phụ huynh. Tuy nhiên, đây là vấn đề khá phức tạp, còn gặp nhiều vướng mắc nên chưa thể một sớm, một chiều ngăn chặn và xử lý triệt để.

Việc một số linh mục và hội đồng mục vụ can thiệp sâu hoạt động giáo dục, nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương, Ban giám hiệu nhà trường là hành vi vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp và Luật Giáo dục. Trong một Nhà nước pháp quyền, chỉ có chính quyền nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng mới đủ tư cách để đại diện cho nhân dân giải quyết các vấn đề của xã hội, đưa đất nước phát triển.

Còn các tổ chức khác kiểu như  “Tiểu ban công lý và hòa bình”, “xã hội công giáo”… đều là những tổ chức được hình thành bởi một nhóm người, hoàn toàn không có đủ tư cách để đại diện cho quyền lợi hợp pháp của người dân. Vì thế, những hoạt động của các vị linh mục và những tổ chức này đều là bất hợp pháp và không có giá trị.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG