Thursday, March 28, 2024

Vì sao tàu ngầm Mỹ là thách thức lớn với Triều Tiên?

Tàu ngầm chạy bằng hạt nhân USS Michigan của Mỹ đã tới cảng Busan, Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng leo thang ở Bán đảo Triều Tiên. Theo chuyên gia quân sự Dmitry Litovkin, mục tiêu của việc triển khai tàu ngầm là gây sức ép tột bậc với Triều Tiên.

Vì sao tàu ngầm Mỹ là thách thức lớn với Triều Tiên?

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng hạt nhân lớn nhất thế giới USS Michigan nặng 18.000 tấn, được trang bị 154 tên lửa Tomahawk có thể bắn trúng các mục tiêu ở xa tới 2.300km.

Thông tin con tàu này tới cảng Busan, Hàn Quốc hôm 13/10 được hải quân Mỹ đóng tại Hàn Quốc đưa tin trên tài khoản Facebook chính thức của lực lượng.

Mặc dù hải quân Mỹ cho hay, tàu ngầm này tới Hàn Quốc là theo thông lệ, song việc này lại diễn ra trong cảnh căng thẳng leo thang ở Bán đảo Triều Tiên.

Sự hiện diện của một tàu chiến khủng với tên lửa Tomahawk, gần Triều Tiên, là một thách thức rất lớn với Bình Nhưỡng, chuyên gia quân sự đồng thời là hạm trưởng người Nga Dmitry Litovkin cho biết khi trả lời phỏng vấn của Sputnik.

“Theo tôi, mục tiêu của USS Michigan là khá rõ: gây sức ép lớn với Triều Tiên. Các tên lửa hành trình mà nó mang có thể gắn kèm đầu đạn hạt nhân và bắn trúng mục tiêu rất xa. Những vũ khí như vậy lại được đặt gần Triều Tiên thì đó là thách thức khá lớn với chính quyền Triều Tiên”, ông Litovkin nói.

USS Michigan, tàu ngầm chạy bằng hạt nhân hạng Ohio, là một trong số 18 tàu ngầm đang hoạt động trong biên chế của hải quân Mỹ. Tàu này có thể được trang bị 24 tên lửa đạn đạo Trident 1 và Trident II, mỗi tên lửa Trident I có thể mang 8 đầu đạn nặng 100 kiloton, trong khi tên lửa Trident II có thể mang 14 đầu đạn hoặc 8 đầu đạn có sức nổ 475 kiloton. Đầu đạn các tên lửa này mang có sức công phá lớn hơn quả bom phát nổ ở Hiroshima, Nhật năm 1945, chỉ gây ra vụ nổ 12-18 kiloton.

Tiếp sau tàu ngầm trên, tàu sân bay USS Ronald Reagan cũng sẽ được phái tới Hàn Quốc vào tuần tới, Chosun Ilbo đưa tin.

Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên vì Bình Nhưỡng liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa.

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG