Friday, March 29, 2024

Trung tướng Hoàng Phước Thuận trả lời phỏng vấn về các vấn đề An ninh mạng

Dự thảo Luật An ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo gồm 8 chương và 55 điều dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5 khóa XIV. Cho đến thời điểm này Luật An ninh mạng đang được Bộ công an hoàn thiện và bước đầu nhiều ý kiến đánh giá dự thảo luật khá hoàn thiện và có độ chi tiết cao.

Lý do vì sao phải ra đời Luật An ninh mạng, luật này ra đời có gây chồng chéo với các quy định trước đó hay không. Phóng viên ANTV đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an để làm rõ những vấn đề này.

PV: Thưa Trung tướng, hiện nay người dân đang quan tâm đến dự thảo Luật An ninh mạng, xin Trung tướng cho biết những nội dung chính của dự thảo Luật An ninh mạng?

Trung tướng Hoàng Phước Thuận: Luật An ninh mạng được xây dựng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cơ quan, tổ chức, cá nhân, các khách thể quan trọng, chủ quyền lợi ích an ninh quốc gia, bí mật nhà nước, trật tự an toàn xã hội. Như vậy mọi người dân đều được các quy định của Luật An ninh mạng bảo vệ trước những nguy cơ, các mối đe dọa trên không gian mạng. Trên quan điểm của chúng tôi được Bộ trưởng soạn thảo về dự thảo Luật An ninh mạng, tôi cho rằng có 3 nội dung nổi bật nhất của Luật An ninh mạng:

Thứ nhất là bảo vệ an ninh mạng với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Đây là một mục tiêu quan trọng quốc gia, công trình quan trọng về an ninh quốc gia trên không gian mạng phải được bảo vệ bằng các biện pháp chuyên biệt

Thứ hai là xử lý hành vi sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Thứ ba là triển khai hoạt động an ninh mạng trong hệ thống cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương

Trung tướng Hoàng Phước Thuận trả lời phỏng vấn về các vấn đề An ninh mạng

Trung tướng Hoàng Phước Thuận trả lời phóng về dự thảo Luật An ninh mạng

PV: Thưa Trung tướng, trong bối cảnh hiện nay, Luật An ninh mạng ra đời có ý nghĩa như thế nào?

Trung tướng Hoàng Phước Thuận: Thứ nhất là tạo sự thống nhất về nhận thức cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ đảng viên và nhân dân.

Thứ hai là tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh cho lực lượng chuyên trách thuộc bộ công an, bộ quốc phòng, bộ thông tin và truyền thông, và các bộ ngành liên quan triển khai hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh mạng, đấu tranh phòng chống tội phạm mạng.

Thứ ba là tạo một cơ chế hiệp đồng tác chiến, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chuyên trách của Bộ công an, Bộ quốc phòng, Bộ Thông tin & Truyền thông, các bộ ngành địa phương, các tổ chức doanh nghiệp, chủ thể và cá nhân liên quan trong công tác đảm bảo an ninh mạng.

Thứ tư là khắc phục những tồn tại bất cập, hạn chế của công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng.

PV: Có ý kiến bày tỏ sự lo ngại về khả năng chồng chéo giữa Luật An ninh mạng và Luật An toàn Thông tin mạng do Bộ thông tin & truyền thông soạn thảo. Ý kiến của Trung tướng về vấn đề này như thế nào?

Trung tướng Hoàng Phước Thuận: Trên quan điểm của ban soạn thảo, chúng tôi thấy rằng có những điểm khác biệt sau:

Thứ nhất là không có sự chồng chéo giữa dự thảo an ninh mạng và luật an toàn thông tin mạng. Vì dự thảo Luật An ninh mạng nhìn nhận vấn đề dưới góc độ an ninh, phòng chống hành vi vi phạm pháp luật chứ không nhìn nhận dưới góc độ bảo đảm an toàn, bảo đảm tính toàn vẹn, tính khả dụng và tính bảo mật là những tính chất rất quan trọng của an toàn thông tin mạng.

Thứ hai, dự thảo an ninh mạng bảo vệ những khách thể hoàn toàn khác biệt so với luật an toàn thông tin mạng do việc đặt vấn đề khác nhau, khách thể bảo vệ khác nhau nên chắc chắc các vấn đề quy định trong dự thảo là khác nhau. Do cùng triển khai biện pháp bảo vệ trên môi trường không gian mạng cũng là vấn đề công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật nên sẽ có tồn tại một số ý kiến về khả năng chồng chéo thì tôi cho rằng đó chỉ là vấn đề giao thoa về công nghệ thông tin.

PV: Đến thời điểm này vấn đề dự thảo Luật An ninh mạng được triển khai ở giai đoạn nào và kết quả ra sao thưa Trung tướng?

Trung tướng Hoàng Phước Thuận: Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã hoàn thành báo cáo thẩm tra dự thảo Luật An ninh mạng và cơ bản đồng ý với nội dung dự thảo luật. Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã họp, cho ý kiến về dự thảo luật đồng ý cho cơ quan chủ trì soạn thảo, trình dự thảo Luật An ninh mạng ra Quốc hội, dự kiến vào ngày 25/10/2017, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ thay mặt Chính phủ sẽ trình bày tờ trình Quốc hội về dự án Luật An ninh mạng và dự kiến Quốc hội sẽ thảo luận cho ý kiến trước khi trình thông qua tại kỳ họp thứ 5.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng Hoàng Phước Thuận. 

(Theo ANTV

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG