Friday, March 29, 2024

Tổng Bí thư: Kỷ luật cán bộ: ‘Trước đánh từ vai, giờ đánh trên đầu nhiều hơn’

Việc xử lý cán bộ, trước nói đánh từ vai xuống, giờ đánh trên đầu nhiều hơn – Tổng bí thư nói tại cuộc tiếp xúc với cử tri 2 quận Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội) sáng nay.

Tổng Bí thư: Kỷ luật cán bộ: 'Trước đánh từ vai, giờ đánh trên đầu nhiều hơn'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 ( phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) dẫn lại câu nói của Tổng bí thư trong bài phát biểu kết luận hội nghị TƯ 6 rằng “Nếu mất niềm tin thì chẳng còn gì nữa cả”.

Tổng Bí thư: Kỷ luật cán bộ: 'Trước đánh từ vai, giờ đánh trên đầu nhiều hơn'
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Ông cho rằng, trước khó khăn phải giữ vững niềm tin, trước tiêu cực phải giữ vững khí thế đấu tranh.

Ông cho hay, vừa qua, đất nước vật lộn một cách quyết liệt với những tiêu cực trong nội bộ Đảng. Cuộc đấu tranh đó đã phát triển theo chiều hướng tích cực.

“Việc xử lý Bí thư Đà Nẵng là vụ việc điển hình cho đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước.

Một con người vừa mới hôm qua được Đại hội bầu ra với niềm tin, nhưng không làm chủ được mình, để trong thời gian rất nhanh đã tha hoá rất nặng nề. Đó là bài học đau xót”, Tướng Thước nói.

Ông cho rằng điều này vừa vui mừng vừa đau lòng. Đau vì niềm tin vừa trao hôm qua nay đã mất rồi. Nhưng mừng vì Đảng ta không khoan nhượng với tất cả tiêu cực.

“Đề nghị Tổng bí thư chỉ đạo quyết liệt”, ông nhấn mạnh.

Cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) hoan nghênh quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong chống tham nhũng và những vụ án vừa qua, từ việc bắt Trịnh Xuân Thanh, tuyên án Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm… và đến hội nghị TƯ 6 đã kỷ luật cách chức Nguyễn Xuân Anh.

“Nhân dân cảm ơn người đứng đầu của Đảng đã châm lên ngọn lửa cho lò bốc cháy, giúp mọi người bỏ củi khô, củi tươi vào lò thiêu giặc nội xâm.

Nhân dân mong rằng Đảng, Nhà nước bắt những kẻ bòn rút hàng nghìn tỷ đồng phải trả lại cho đất nước”, cử tri Hoàn nói.

Ông chỉ ra mặt trái hiện nay: Đảng chủ trương luân chuyển cán bộ để rèn luyện thì có những người lợi dụng chủ trương này đưa đi cán bộ không hợp với mình, có vào mà không có ra, có lên mà không có xuống, hỏng ở nơi này chuyển đến nơi khác lại lên cao hơn.

Đảng nói kê khai tài sản thì kê khai không trung thực, kê khai gọi là có, kê khai rồi để đó, chẳng ai kiểm tra xem xét, thậm chí lại đưa vào loại tài liệu mật.

Có những ông quan gây lãng phí hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng mà chỉ cảnh cáo, khiến trách. Có những quan mà kiểm tra Đảng kết luận là vi phạm nghiêm trọng thì xử cho về hưu thế là hòa cả làng như ông Vũ Kim Cự, bà Hồ Thị Kim Thoa.

Tổng Bí thư: Kỷ luật cán bộ: 'Trước đánh từ vai, giờ đánh trên đầu nhiều hơn'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng nay

Theo ông, kỷ luật Đảng, pháp luật không có sự phân biệt quan – dân, pháp luật không có vùng cấm mà tất cả cộng đồng người đều bình đẳng trước pháp luật, giải thích đúng sai theo đúng pháp luật.

Cử tri Nguyễn Hồng Toán đánh giá, quyết định kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh là tiếng pháo đầu tiên mở ra dự báo cho tất cả những người được Đảng, giao trọng trách, nhân dân bầu ra giữ cương vị quản lý.

Về việc chống tham nhũng, cử tri Toán cho rằng, nhiều cán bộ chi tiêu tiền của Nhà nước vô tội vạ như vụ án tại Oceanbank thì án tử hình là làm gương cho những kẻ tham nhũng và có ý đồ tham nhũng.

Tất cả đều tâm phục khẩu phục

Ghi nhận ý kiến của các cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, không có cuộc tiếp xúc cử tri nào không đề cập đến vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng. Không chỉ nước ta, tại nhiều nước khác, vấn đề này cũng được quan tâm.

“Làm được việc này lại xảy ra việc khác. Có vụ án mấy năm giời không xử được vì liên quan đến nhiều thứ khác, cần có thời gian. Nhiều vụ làm nhanh lắm, nhưng cũng có những vụ phải làm sao cho tâm phục khẩu phục, chứng cứ rành rành không thể chối được nữa thì mới nhận tội.

Thông thường anh nào cũng kêu oan, anh nào cũng kêu nặng quá, nhưng dân thì bảo vẫn còn nhẹ, phải làm quyết liệt hơn nữa”, Tổng bí thư nói.

Dẫn chứng thêm, Tổng bí thư cho biết những vụ việc được xử lý thời gian qua, cuối cùng tất cả đều tâm phục khẩu phục.

“Thậm chí, người bị kỷ luật còn cảm ơn các đồng chí thi hành kỷ luật tôi rất đúng. Những vụ việc cụ thể có nguyên nhân của nó, do vậy, phải xem xét toàn diện và phải xem xu hướng vận động phát triển nhìn về tương lai chứ không phải đánh cho một đòn chết tươi, dập cho người ta không ngóc đầu dậy được”, Tổng bí thư lưu ý.

Theo Tổng bí thư, việc xử lý cán bộ cốt để sửa, cốt để tiến bộ, để trưởng thành và tốt nhất là tự giác thấy mà sửa đi.

Tổng bí thư cũng nhấn mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng tuy đang làm nhưng còn phức tạp lắm, còn gian nan.

“Đấu tranh là để là để giữ ổn định, phát triển, đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải để làm đổ vỡ đi. Xử lý sao cho người ta giác ngộ, để thu hồi tài sản không để mất mát. Để tất cả mọi người thấy được vết xe đổ ấy. Thế mới là thành công, không để gây bất mãn cho xã hội”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng bí thư cũng chia sẻ, kỳ họp TƯ cũng thống nhất rất cao, không có vận động, chạy chọt dù lần này bầu bổ sung Ban Bí thư.

“Việc xử lý cán bộ, trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn”, Tổng bí thư nói và cho rằng các tỉnh phải đẩy mạnh hơn nữa việc này, nếu không sẽ mất uy tín.

Dù đất nước đã có khởi sắc, đạt được nhiều thành tựu, nhưng Tổng bí thư lưu ý thách thức và gian nan còn nhiều, chúng ta không thể ngủ quên trên vòng nguyệt quế.

“Với khó khăn, ta phải có lịch trình, bước đi chắc chắn, vì nếu đấu tranh nội bộ mà gây đổ vỡ thì nguy hiểm lắm. Phải làm sao để Đảng và nhân dân là một, tất cả cùng vào cuộc, cho lò nóng lên”, Tổng bí thư nói.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG