Friday, March 29, 2024

Ông Tập sẽ đưa ra mục tiêu phát triển tới năm 2049 tại Đại hội Đảng

Ông Tập sẽ đưa ra tầm nhìn về một nước Trung Quốc đi đầu xây dựng trật tự thế giới mới, không chỉ về kinh tế và quân sự mà cả những lĩnh vực như văn hóa, bảo vệ môi trường.

Asia Nikkei dẫn nguồn tin Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đưa ra tầm nhìn quốc gia mới đến 2049 tại phiên khai mạc Đại hội Đảng vào ngày 18/10. Động thái này của ông Tập đặt ông ngang tầm vị thế các lãnh đạo tiền nhiệm như Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Chủ tịch Tập, đồng thời là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, dự kiến trình bày các mục tiêu cụ thể để xây dựng Trung Quốc thành quốc gia hùng mạnh vào năm 2049, kỷ niệm 100 năm lập quốc. Trước đây, ông từng kêu gọi xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại thịnh vượng, hùng mạnh, dân chủ, văn hóa tiên tiến và hài hòa vào mốc 2049 nhưng không đưa ra những chi tiết cụ thể.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19, ông Tập sẽ thể hiện tầm nhìn riêng về một nước Trung Quốc đi đầu trong việc xây dựng trật tự thế giới mới, không chỉ về kinh tế và quân sự mà cả những lĩnh vực khác như văn hóa và bảo vệ môi trường.

Theo nguồn tin từ Đảng Cộng sản Trung Quốc, một trong các mục tiêu của tầm nhìn mới là nâng cao mức sống ngang với các nước phát triển vào khoảng năm 2035. Mặc dù các số liệu cụ thể nhiều khả năng sẽ không được nêu rõ, ông Tập rõ ràng mong muốn tăng thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc, khoảng 8.100 USD/người/năm vào 2015 lên mức 30.000 USD/người/năm – tương đương với Italy.Trong lịch sử, Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ mới công nhận các mục tiêu dài hạn của Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Mục tiêu dài hạn hiện nay do ông Đặng Tiểu Bình lập ra nhiều thập niên trước, nhằm xây dựng Trung Quốc thành một xã hội thịnh vượng hài hòa vào năm 2020. Mục tiêu này dự kiến đạt được trong nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình kéo dài đến 2022.

Ông Tập sẽ đưa ra mục tiêu phát triển tới năm 2049 tại Đại hội Đảng

Các thế hệ lãnh đạo của Trung Quốc và thời gian tại nhiệm. Đồ họa: BBC.

Các mục tiêu quân sự của ông Tập dự kiến theo mô hình được đưa ra trong những năm 1980 bởi cựu ủy viên Bộ Chính trị Lưu Thanh Hoa, người được xem là cha đẻ của hải quân Trung Quốc hiện đại, nhằm  phát triển được một lực lượng hải quân “hải dương xanh” có khả năng thực hiện các nhiệm vụ gây ảnh hưởng toàn cầu vào năm 2050.

Về ngoại giao và văn hóa, ông Tập nhiều khả năng đề xuất tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc, trong đó bao gồm cả sức mạnh mềm, thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường, dự án nhằm tạo ra khu vực kinh tế rộng lớn kết nối Trung Quốc và châu Âu.

Chính phủ sẽ thực hiện các mục tiêu này trong thời hạn đến năm 2049. Một nguồn tin trong Đảng Cộng sản nói ông Tập hy vọng khi tại nhiệm có thể thiết lập một nền tảng để đạt được các mục tiêu đó.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG