Thursday, March 28, 2024

Nhóm FB “Lều của đầy tớ”: Lấy xuyên tạc làm tôn chỉ?

Trong thời gian tháng 7 năm 2017, trên mạng xã hội Facebook hình thành nhóm “LỀU CỦA ĐẦY TỚ” có rất nhiều thành viên tham gia (thời điểm hiện tại đã có 52.707 thành viên) trong đó có số lượng rất lớn công nhân, sinh viên và trí thức. Tuy nhiên, có thể rất nhiều người vẫn chưa biết đây thực chất là nhóm phục vụ cho mục đích của các đối tượng phản động. Vậy bản chất của chúng là gì?

1. Về tên nhóm:

Chúng dùng từ “lều” nghĩa là nhà, “của đầy tớ” nghĩa là thuộc về cán bộ. Ý nghĩa là nhà của cán bộ, công chức nhà nước ta. Qua cái tên nhóm, chúng muốn châm biếm về tài sản, mà cụ thể là nhà ở của các đồng chí cán bộ và lãnh đạo của Đảng, đội ngũ công chức, viên chức và người lao động đang làm việc trong các cơ quan của Nhà nước ta.

2. Về nội dung và cách thức hoạt động:

Nội dung chủ yếu của nhóm này là đăng hình tài sản (chủ yếu là nhà ở), sinh hoạt đời tư của các cán bộ Đảng viên các cấp (nhà riêng một số đồng chí Bí thư, Chủ tịch, Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước; Của các đồng chí lãnh đạo các Ban, Nghành của các địa phương). Hình ảnh chúng đưa lên có thể thật, có thể không, nhưng nguồn không được kiểm chứng một cách rõ ràng. Hình ảnh là các ngôi nhà lầu, biệt thự, các công trình rất hiện đại và xa hoa, được các thành viên đưa lên và kèm theo chú thích. Sau đó chúng dùng thủ đoạn “giật tít” để tạo sự chú ý sau đó chia sẻ rộng rãi vừa trong nhóm vừa trên các trang cá nhân để tiếp cận tới nhiều người.

3. Mục đích của nhóm này để làm gì?

Chúng tập hợp các thành phần có tư tưởng bất mãn với chế độ, có móc nối với các phần tử phản động trong và ngoài nước nhằm mục đích hạ uy tín của cán bộ, Đảng viên. Làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân vào lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Thỉnh thoảng, nhóm lại đưa lên một số luận điệu nói xấu cán bộ và một số sai phạm của bộ phận nhỏ các cán bộ, Đảng viên thoái hóa biến chất nhưng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Các luận điệu lập lờ này đều xuất phát từ tính thị hiếu của người dân, từ ảnh hưởng của phong trào chống tham nhũng đang nổi lên. Nhưng mục đích chính của chúng vẫn là nói xấu lãnh đạo Đảng và nhà nước, hạ thấp uy tín của cán bộ.

4. Ai là người lập và điều hành nhóm này.

Nhìn vào quản trị Viên ta có thể thấy đó là Lê Văn Dũng (Dũng Vova) một thành viên của tổ chức phản động Việt Tân là đồng bọn của Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Thị Nga… Dũng nhiều lần bị chính quyền triệu tập làm việc vì liên quan đến hoạt động tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam. Tiếp nữa là Thái Văn Đường, một tên vô công rồi nghề đi khắp nơi tìm cách bới móc, thu thập thông tin cung cấp cho bọn phản động việt tân, nói xấu đảng nhà nước. Có khi bí tin, hắn thường copy trên các trang nước ngoài rồi đăng tin bịa đặt nói về sự đói nghèo để câu like. Số còn lại là Hoàng Dũng, Lê Trọng Hùng, Nguyễn Văn Sơn Trung, Thiều Quang Thắng đều là những tên biến chất, hoạt động “dâm chủ” để kiếm tiền từ nước ngoài. Và công việc chính của chúng là nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nói xấu cán bộ.

5. Vậy tại sao có người tham gia?

Chúng đánh trúng tâm lý của người dân trong thời điểm hiện nay khi mà Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, chỉnh đốn Đảng từ trên xuống dưới. Chúng đưa càng nhiều hình ảnh nhà to đẹp lên không rõ nguồn gốc để thu hút thị hiếu người xem. Cộng thêm các chiêu bài “giật tít”, “câu view”, “like và share” một cách chóng mặt sẽ rất dễ tiếp cận đến nhiều người, đặc biệt là những người hiếu kỳ, đối tượng người trẻ tuổi lập trường chưa vững vàng, chọn đọc thông tin không kiểm chứng. Không ai biết những hình ảnh đó từ đâu? nhà của ai và xin nói thêm rằng những nhà như vậy ở đâu cũng có, chỉ cần đến các vùng nông thôn đã thấy nhà nhà san sát, cao tầng, cổng đẹp rồi,… Thế nhưng bằng thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt, chúng vẫn thu hút được rất nhiều người tham gia và ủng hộ.

Kết luận:

Hiện nay, internet đã trở thành phương tiện không thể thiếu, giúp ích rất nhiều trong công việc, học tập cũng như giải trí. Thế nhưng bên cạnh tính phong phú, đa dạng thì có một thực tế là có những nguồn thông tin thiếu tin cậy, không chính xác, thậm chí là sai lạc. Vì thế, người đọc phải trang bị cho mình kỹ năng đánh giá, chọn lọc các thông tin trên mạng, tránh bị nhiễu loạn. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet là mạng xã hội facebook. Mạng xã hội mang lại rất nhiều lợi ích, cùng với báo chí điện tử là một trong những kênh cung cấp thông tin rất nhiều chiều. Tuy nhiên, mỗi cá nhân khi tiếp nhận các thông tin trên đó đều phải có ý thức chọn lọc, ngăn chặn cái xấu, phản bác cái xấu một cách có lý, có tình, thuyết phục. Chúng ta không thờ ơ trước mạng xã hội nhưng nếu chúng ta không có cách xử lý điềm tĩnh, trí tuệ, khoa học trước thông tin từ mạng xã hội thì cũng không thể đẩy lùi được thông tin xấu độc. Truyền thông xã hội có mặt trái là mang lại nhiều thông tin xấu độc và tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người. Vì vậy, hãy là những “facebooker” thật sự tỉnh táo, hãy thể hiện tinh thần yêu nước bằng những cái đầu lạnh chứ không phải bị dắt mũi để rồi mất niềm tin vào lãnh đạo Đảng và Nhà nước, vào công cuộc xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, văn minh.

Trong thực tế, tham nhũng là hiện tượng xã hội tiêu cực tồn tại ở tất cả các quốc gia trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Công tác phòng, chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước ta xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài và đang thực hiện một cách rất quyết liệt. Chúng ta hãy tham gia tích cực và tỉnh táo, đừng để các đối tượng phản động chính trị lợi dụng chúng ta phục vụ cho mưu đồ chống Đảng và nhà nước của chúng. Đừng để mình bị điều khiển bởi một nhóm toàn các tên phản động bán nước, hại dân.

(HQ – TMP+)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG