Friday, March 29, 2024

NHÌN VỀ VỤ VIỆC ĐỒNG TÂM: NHỮNG BÀI HỌC SÂU SẮC

Bài học về sự thượng tôn pháp luật

Vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội thời gian qua là một bài học sâu sắc về sự thượng tôn pháp luật trong cuộc sống. Bởi sự thiếu hiểu biết về pháp luật, nhẹ dạ cả tin mà một số người dân ở đây đã bị lôi kéo tham gia vào việc lấn chiếm đất quốc phòng với những hứa hẹn của một số kẻ muốn trục lợi cá nhân. Thậm chí họ còn bị kích động tham gia vào việc bắt giữ người trái pháp luật.

NHÌN VỀ VỤ VIỆC ĐỒNG TÂM: NHỮNG BÀI HỌC SÂU SẮC
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung và người dân Đồng Tâm

Ngay sau khi vụ việc trên xảy ra, UBND thành phố Hà Nội đã giao thanh tra thành phố thực hiện thanh tra toàn bộ đất đai tại khu vực có khiếu kiện. Sau khi kết luận thanh tra được công bố, nguồn gốc đất được xác định là đất quốc phòng lúc này nhiều người dân mới vỡ lẽ và thấy ăn năn về nhiều hành vi sai trái của mình trước đó. Nhiều cá nhân có sai phạm đã bị xử lý, nhiều người có liên quan đến vụ bắt giữ người trái phép cũng đã ra đầu thú.

Qua đó cho thấy, pháp luật được định ra để đảm bảo trật tự kỷ cương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, xã hội, tổ chức, cá nhân. Do đó, cá nhân, tổ chức nào đi ngược lại với pháp luật đều phải chịu trách nhiệm cá nhân về hành vi của mình. Trong vụ việc Đồng Tâm, nhiều cá nhân đã bị xử lý trách nhiệm về vi phạm quy định về quản lý đất đai. Một số cá nhân để xảy ra vụ việc phức tạp, nhất là vụ bắt giữ người trái phép đã bị kỷ luật như bà Nguyễn Thị Lan – Bí thư, Chủ tịch HĐND xã và nhiều lãnh đạo xã.

Trong vụ việc trên cũng thấy rằng sự thượng tôn pháp luật của một bộ phận người dân còn chưa cao. Đáng chú ý là nhiều người do sự thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật mà bị lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt động trái pháp luật. Một xã hội muốn phát triển thì trật tự pháp luật cần được duy trì, điều đó để đảm bảo công bằng, bình đẳng, quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả công dân.

Phải cắt những cái vòi bạch tuộc

Là người đứng đầu chính quyền cơ sở nhưng bà Lê Thị Lan lại vào hùa với nhóm chống phá Đồng Thuận, trở thành cơ sở quan trọng của nhóm này, biến mình thành công cụ để ông Lê Đình Kình thao túng, sử dụng cho việc tiến hành các hoạt động chống phá.

NHÌN VỀ VỤ VIỆC ĐỒNG TÂM: NHỮNG BÀI HỌC SÂU SẮC
Bà Nguyễn Thị Lan, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm

Là Bí thư đảng ủy xã nhưng bà Lê Thị Lan lại có những phát ngôn, việc làm hoàn toàn trái với chủ trương, chính sách của Đảng và các quyết định của đảng ủy cấp trên khi phát biểu rằng chưa biết đất Miếu Môn là đất nông nghiệp hay đất quốc phòng, tạo cơ sở tâm lý cho nhóm Đồng Thuận có điều kiện kích động, lừa bịp người dân thôn Hoành chiếm dụng đất quốc phòng.

Là người chịu trách nhiệm chính trong mọi việc tại Đồng Tâm nhưng trong thời điểm dân thôn Hoành tổ chức bắt giữ trái phép 38 cán bộ, bà Lê Thị Lan không hề có một động thái nào thể hiện vai trò của chính quyền cơ sở. Không những thế bà còn bỏ vị trí lãnh đạo trong mấy ngày liên tiếp, không tham dự các cuộc họp của chính quyền với người dân, thể hiện thái độ trốn tránh trách nhiệm và và hùa với nhóm Đồng Thuận rất rõ, khiến cho toàn bộ hệ thống chính quyền cơ sở trong mấy ngày đó bị vô hiệu hóa.

Chưa hết, trong toàn bộ thời gian sau này, bà Lê Thị Lan thể hiện rất rõ mình là cánh tay nối dài của ông Lê Đình Kình và nhóm Đồng Thuận, khiến cho tình hình Đồng Tâm chưa thể bình yên. Với bản chất của bà Lê Thị Lan như vậy, các cơ quan chức năng quyết định cách chức Bí thư Đảng ủy, khai trừ ra khỏi Đảng là một việc làm đúng đắn.

Một cái vòi bạch tuộc đã bị chặt đứt, chỉ còn nhóm Đồng Thuận nữa mà thôi.

Lòng tin của nhân dân

Dư luận người dân cả nước nói chung và người dân tại Đồng Tâm nói riêng đã rất phấn khởi trước việc các cơ quan chức năng ra quyết định kỷ luật, khai trừ Đảng đối với bà Lê Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cũng như kỷ luật tập thể ban lãnh đạo Chi ủy ở đây. Mọi người tin tưởng rằng với việc khai trừ Đảng, cách chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng nhân dân xã Đồng Tâm của bà Lê Thị Lan, tình hình tại Đồng Tâm sẽ sớm yên ổn trở lại và Đồng Tâm sẽ không còn được nhắc đến như là một “điểm nóng” chống phá chủ trương, chính sách.

Việc người dân đặt niềm tin vào quyết định kỷ luật của bà Lê Thị Lan là hoàn toàn có cơ sở khi ai cũng biết thời gian qua tình hình bất ổn tại Đồng Tâm có vai trò quan trọng của bà Lê Thị Lan với tư cách người đứng đầu chính quyền cơ sở.

Người dân xã Đồng Tâm một lần nữa lại thể hiện thái độ ‘thượng tôn pháp luật’ và đó là lẽ đương nhiên, vì công lý luôn là điểm mấu chốt. Thời gian vừa qua, người dân đã nhìn dưới góc độ và con mắt của ông Lê Đình Kình cùng với cái gọi là “Tổ Đồng Thuận” một góc nhìn phiến diện, có lợi cho cá nhân ông mà gây thiệt hại cho tập thể. Sai lầm đó đã làm cho tình hình ngày càng trở nên căng thẳng, công tác an dân trở nên khó khăn hơn. Do đó, cần phải nhìn nhận sai lầm, có trách nhiệm sửa sai vì mục tiêu chung là việc làm cần thiết trong giai đoạn này.

NHÌN VỀ VỤ VIỆC ĐỒNG TÂM: NHỮNG BÀI HỌC SÂU SẮC
Ông Lê Đình Kình, một trong những ngòi nổ của vụ việc

Trong cuộc sống, đôi khi số đông chưa chắc đã đúng, thiểu số đôi khi lại là chân lý. Vụ việc liên quan đến Đồng Tâm một lần nữa khẳng định rằng, hành động, việc làm của một bộ phận a dua, a tòng làm nên sự căng thẳng đã dẫn đến sai lầm số đông. Việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội có thư kêu gọi các cá nhân liên quan vụ hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, hồi trung tuần tháng 4 ra đầu thú là lời cảnh tỉnh cho những ai theo số đông sai lầm phải có trách nhiệm trước việc làm của mình.

LĂNG PHONG

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG