Thursday, March 28, 2024

Nga xung trận, IS chỉ còn chiếm giữ dưới 5% lãnh thổ Syria

Ngày 24.10.2017, Bộ quốc phòng Nga tuyên bố: lực lượng khủng bố IS chỉ còn kiểm soát ít hơn 5% lãnh thổ Syria. Quân đội Syria dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga đã giải phóng được hầu hết các vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng trước đây.
Nga xung trận, IS chỉ còn chiếm giữ dưới 5% lãnh thổ SyriaBinh sĩ đặc nhiệm Nga trên chiến trường Syria – ảnh minh họa South Front

Hãng thông tấn TASS cho biết: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trong diễn đàn lần thứ 4 Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng của ASEAN (ADMM+) và các đối tác đối thoại thông báo: “IS chỉ còn kiểm soát dưới 5% diện tích lãnh thổ Syria, trước khi Không quân Nga chính thức tham gia chiến dịch chống khủng bố, IS chiếm đóng và kiểm soát hơn 70% lãnh thổ của Syria”.

Theo tướng Shoigu: “Khoảng 998 thị trấn và khu định cư được giải phóng với diện tích lãnh thổ giải phóng đạt 503.223 km2. Một số lượng lớn các tay súng khủng bố bị tiêu diệt. Quá trình phục hồi lại cuộc sống hòa bình ở Syria bắt đầu”.

Tướng Shoigu nhận xét rằng, khoảng 2.500 khu định cư trên khắp Syria tham gia nỗ lực hòa giải nhờ sự giúp đỡ của trung tâm hòa giải dân tộc Nga nhằm giải giáp các bên tham gia chiến tranh và phục hồi hòa bình. Từ năm 2015, 1,126 triệu người di tản đã trở về nhà.

Ông Shoigu cho biết thêm rằng, nguồn thu tài chính từ dầu của IS giảm bằng không. Trước năm 2015, tổ chức khủng bố này thu được khoảng 3 tỷ USD mỗi năm từ việc bán dầu ăn cướp của Syria ra chợ đen.

Trong chiến dịch không kích IS, lực lượng Không quân Nga phá hủy khoảng 948 trại huấn luyện, 666 nhà máy và xưởng chế tạo đạn dược, vũ khí tự chế và xe đánh bom tự sát VBIED, 1.500 thiết bị quân sự các loại.

Để triệt tiêu nguồn tài chính của IS, không quân Nga phá hủy khoảng 200 cơ sở dầu khí, 184 nhà máy lọc dầu, 126 trạm bơm nhiên liệu và khoảng 4.000 xe chở dầu.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG