Thursday, March 28, 2024

Cựu Ngoại trưởng Mỹ: Ông Trump đang tạo ra ‘khủng hoảng toàn cầu’

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người có công lớn trong đàm phán lịch sử về Iran, nhìn thấy nguy cơ toàn cầu trong quyết định của Tổng thống Donald Trump nhằm hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ: Ông Trump đang tạo ra 'khủng hoảng toàn cầu'

Sputnik đưa tin,cựu Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã đăng một bài viết dài trên trang Twitter cá nhân vào hôm thứ 6 (giờ địa phương), lên án Tổng thống Donald Trump hành xử thiếu trách nhiệm và cảnh báo việc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể gây ra khủng hoảng toàn cầu.

“Quyết định của Tổng thống Trump hôm nay là nguy hiểm. Ông ấy đang tạo ra một cuộc khủng hoảng quốc tế…”, ông Kerry viết, đồng thời kêu gọi các quốc gia ký kết thỏa thuận khác “chứng minh cho thế giới thấy về hành vi có trách nhiệm”.

Bình luận của ông Kerry được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “giáng đòn mạnh” vào thỏa thuận hạt nhân Iran, hay Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), khi không xác nhận Iran đang tuân thủ thỏa thuận này, đồng thời cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận lịch sử này.

Được biết, ông Kerry là người trung gian cho cuộc đàm phán lịch sử giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), dẫn đến việc ký kết JCPOA vào tháng 7/2015.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, “quả bóng” hiện đang nằm trong “sân” Quốc hội, kêu gọi Quốc hội suy nghĩ cẩn trọng và hành động vì lợi ích an ninh quốc gia chính đáng của Mỹ.

Sau tuyên bố gây chấn động trên, chủ nhân Nhà Trắng đã ra thời hạn trong 60 ngày cho Quốc hội để quyết định xem liệu có áp đặt lại các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran hay không.

Việc làm này có thể làm suy yếu thỏa thuận, tuy nhiên, lãnh đạo nước Mỹ đã đe dọa chấm dứt nó nếu Quốc hội và các bên ký kết không thể sửa đổi nó.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG