Friday, March 29, 2024

Cử tri Đà Nẵng đề nghị công khai 40 dự án, nhà đất bị điều tra

Sau kết luận lãnh đạo Đà Nẵng có sai phạm, cử tri đề nghị Chính phủ công khai 9 dự án và 31 nhà công đang bị Bộ Công an điều tra.

Chiều 4/10, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, đã chủ trì buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu để lắng nghe tâm tư người dân trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Phan Văn Tải (phường Hòa Khánh Bắc) ngay đầu phần nêu ý kiến đã chia sẻ, người dân đang rất lo lắng vì đã thành phố đã có thương hiệu, gần đây chao đảo rất lớn vì hai lãnh đạo chủ chốt có sai phạm đến mức phải kỷ luật.

Cử tri Đà Nẵng đề nghị công khai 40 dự án, nhà đất bị điều tra

Cử tri Phan Văn Tải nói đến khàn giọng về những sai phạm của lãnh đạo chủ chốt thành phố. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Tải nói đến khàn cả tiếng: “Cán bộ hưu trí cũng như người dân rất buồn. Thành phố được mệnh danh là năng động, sạch đẹp, thân thiện, đáng sống đến giờ dường như không còn nữa”.

Là cán bộ hưu trí, ông Tải chia sẻ, khi những sai phạm của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ được công khai, rất nhiều người bạn ở nơi khác đã gọi điện hỏi chuyện và “họ nói rất đau lòng”.

“Nhiều đêm tôi không thể ngủ được, vì không biết thành phố sẽ đi về đâu”, ông Tải nói và đặt câu hỏi tại sao cả Ban thường vụ Thành ủy, đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố lại để cán bộ sai phạm đến mức nghiêm trọng như thế.

“Các anh chị trong đoàn Đại biểu Quốc hội có thấy đau lòng không “, ông Tải hỏi tiếp. Phía trên ba vị chủ tọa im lặng.

Cử tri Tải nói, Chính phủ đã biết 9 dự án và 31 nhà công sản ở Đà Nẵng mà Bộ Công an đang vào cuộc điều tra, do đó phải làm rõ, công khai, minh bạch cho toàn dân biết để an tâm. Theo ông, nếu làm cho ra những vi phạm liên quan đến đất và nhà công sản thì chắc chắn có người sẽ phải chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Cử tri Đà Nẵng đề nghị công khai 40 dự án, nhà đất bị điều tra

Căn nhà số 43 Nguyễn Thái Học của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nằm liền kề với hai nhà công sản (số 45 và 47) đã được bán và sang nhượng cho doanh nghiệp

“Tổng Bí thư nói lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy. Nhưng tôi thấy mới như chỉ đốt rơm thôi, vì sai phạm của lãnh đạo thành phố là nghiêm trọng nhưng mới xử lý cảnh cáo”, ông Tải nói thêm.

Đồng quan điểm, cử tri Phạm Ngọc Tường nói, cán bộ lãnh đạo là người hiểu luật, nắm luật trong lòng bàn tay, nhưng lại vi phạm thì càng phải kỷ luật thật nặng, xử lý nghiêm khắc hơn người dân thì mới có sức răn đe.

Ông Nguyễn Thanh Quang hứa các dự án nhà công sản đang được Chính phủ thanh tra sẽ được công khai theo đúng yêu cầu của cử tri.

Liên quan đến phòng chống tham nhũng, ông Quang cho biết Đảng đang làm quyết liệt, đúng quy trình, quy định, không có vùng cấm. Những vụ đại án đang được xét xử và tiếp tục xét xử trong thời gian sắp đến.

Vấn đề kỷ luật hai lãnh đạo thành phố, ông Quang cho hay Ban chấp hành Trung ương Đảng đang xử lý.

Cử tri Đà Nẵng đề nghị công khai 40 dự án, nhà đất bị điều tra

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Thành Quang phát biểu tại buổi TXCT

“Nhiều thông tin bà con trao đổi tại đây là được tiếp cận qua mạng xã hội, báo chí chưa thật chính xác, nhất là vấn đề tài sản tham nhũng. Thời gian khoảng 15 ngày tới, tổ dân phố, phường sẽ báo cáo bà con đầy đủ những nội dung sai phạm, mức độ sai phạm và xử lý ra sao”, ông Quang nói.

Tại quận Liên Chiểu, nhiều dự án đang treo nhiều năm qua, trong đó nhà ga đường sắt 14 năm chưa khởi công, khiến người dân sống trong nước thải, không thể tách thửa hoặc cơi nới nhà. Dân lén lút xây dựng thì chính quyền xuống đập bỏ, gây lãng phí.

“Nếu không có khả năng làm thì Nhà nước nên hủy dự án để dân bớt khổ”, cử tri Nguyễn Nhi nói.

Giải đáp thắc mắc này, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết thành phố đã có chủ trương cho người dân được cơi nới nhà, diện tích không quá 50m2, hoặc tách không quá một thửa đất. Trường hợp thực sự bức xúc về nhà ở cần có xác nhận của phường và đến trực tiếp phòng đăng ký đất đai của quận để được giải quyết.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG