Friday, March 29, 2024

“Cách chức, khai trừ đảng Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm là đúng đắn”

Thành ủy Hà Nội đã công bố quyết định kỷ luật bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức bằng hình thức cách chức Bí thư Đảng ủy xã và khai trừ Đảng. Cùng với đó 4 cán bộ xã bị thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo gồm: ông Nguyễn Mạnh Tiến – phó bí thư thường trực Đảng ủy, ông Hoàng Thanh Hương – phó bí thư, chủ tịch UBND xã; ông Lê Trường Huy – phó chủ tịch UBND xã; ông Phạm Hồng Sỹ – phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. 1 cán bộ bị khiển trách, ông Phạm văn Quang, Phó chủ tịch HĐND xã. Mạng xã hội sôi lên như bị điện giật.
                              Bà Nguyễn Thị Lan
Bà Lan công bắt đầu tham gia công tác chính quyền ở xã Đồng Tâm từ năm 1998, năm 1999 chính thức vào Đảng, năm 2000 là đảng ủy viên, tháng 6/2001 làm chủ tịch Hội Phụ nữ xã.
Cuối năm 2014, do tình hình địa phương (người dân khiếu kiện sai phạm của lãnh đạo xã trong công tác quản lý đất đai) một loạt lãnh đạo xã đương nhiệm thời điểm đó bị kỷ luật, thay thế. Bà đảm nhiệm chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã từ tháng 4/2016.
Sau một năm đảm nhiệm vai trò Bí thư Đảng ủy thì vụ Đồng Tâm lại xảy ra. Kết cục là, hôm 6/8 vừa rồi, 10 cán bộ, cựu cán bộ xã Đồng Tâm cùng 4 cán bộ huyện Mỹ Đức bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Trong thời gian liên đới trách nhiệm, trên cương vị người đứng đầu cấp ủy xã Đồng Tâm bà Lan đã không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của một Bí thư Đảng ủy xã, để tình trạng khiếu kiện phức tạp diễn ra trong một thời gian dài; Làm ngơ cho các hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của ông Lê Đình Kình và tổ “Đồng Thuận”; Để các phần tử quá khích thao túng hoạt động bộ máy chính quyền, kích động nhân dân thôn Hoành bắt giữ người trái pháp luật mà không có hành động nào để giải quyết.
Bí thư Đảng ủy của một xã, người trước tiên nắm rõ những kết luận thanh tra, chủ trương giải quyết của Đảng ủy cấp trên không những không lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện đúng mà còn phát ngôn một cách mơ hồ rằng “bản thân tôi cũng chưa xác định đây là đấy Quốc phòng hay là đất địa phương”; loan truyền những thông tin không đúng sự thật làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây phản ứng tiêu cực trong nhân dân.
Khi Đồng Tâm diễn ra việc bắt giữ trái phép cán bộ, chiến sỹ công an từ ngày 15 đến ngày 22/4/2017, với cương vị Bí thư xã Đồng Tâm, nhẽ ra bà Lan phải nhanh chóng đứng ra giải quyết vụ việc, kêu gọi người dân chấp hành pháp luật. Nhưng bà Lan đã bỏ vị trí lãnh đạo trong 3 ngày 15,16,17/4 để mặc cho những người quá khích hành xử vô pháp.
Trong các ngày ngày 19,20/4/2017 khi lãnh đạo huyện, thành phố xuống cơ sở để tìm giải pháp đảm bảo ổn đinh tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, được triệu tập nhưng bà Lan đã không đến và không hợp tác lại có những phát ngôn, hành vi chống lại các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng ủy cấp trên làm tê liệt vai trò lãnh đạo và mất sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, ra yêu sách khiến chính quyền cơ sở trở nên bất lực hoàn toàn trong giải quyết vụ việc.
Đến khi Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung và các cơ quan chức năng vào giải quyết vụ việc, bà Nguyễn Thị Lan công khai đứng ra cổ súy ủng hộ các hành động của tổ “Đồng Thuận”, đứng ra đặt yêu sách với phía lãnh đạo thành phố, đặt tình huống buộc Chủ tịch thành phố phải ký cam kết không xử lý toàn bộ người dân xã Đồng Tâm thì mới cho thả người bị bắt.
Tại buổi Thanh tra Hà Nội công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai tại Đồng Tâm, bà Bí thư Đảng ủy xã đã trốn tránh trách nhiệm, đùn đẩy cho Chủ tịch xã lãnh trách nhiệm.
Một Bí thư Đảng ủy như vậy liệu có xứng đáng là một cán bộ, là một đảng viên, Bí thư Đảng ủy xã? Đảng không thể để những con người như vậy trong hàng ngũ của Đảng là việc làm đúng đắn. Khai trừ Nguyễn Thị Lan ra khỏi hàng ngũ của đảng là điều tất nhiên không còn gì phải tranh cãi.
Như đã nói, tình trạng xấu ở Đồng Tâm không có thể giải quyết triệt để nếu không có sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân Đồng Tâm. Điều này cũng chỉ có thể có được khi chủ trương, chính sách của Đảng hợp lòng dân. Mà để cho dân hiểu, dân tin thì không thể không có đội ngũ cán bộ tốt, trung thực, vì dân. Thay thế những cán bộ yếu kém về năng lực, không đủ phẩm chất đạo đức là một bước đi đúng của Hà Nội.
Rất hoan nghên tinh thần quyết liệt của Hà Nội. Những ý kiến trái chiều, có tính kích động dư luận chỉ phục vụ cho những âm mưu lợi dụng tình hình chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái để bôi nhọ Đảng và nhà nước. Đấy chỉ là những kẻ bên lề, ngáng cản, không đáng quan tâm.
(Theo Mõ làng)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG