Thursday, March 28, 2024

Xin đừng vấy bẩn đám tang bà cố Anna

Sau khi chính thức phát đi cáo phó về sự ra đi của thân mẫu mình – bà Cố ANNA Nguyễn Thị Nhi (thân mẫu của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế). Đã có rất nhiều Tổng Giám mục, Giám mục Công giáo trong nước đến viếng thăm và cầu nguyện cho bà  cố Anna. Có thể kể đến như Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục TGP Huế, đương kim Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Giám mục Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận Bùi Chu (quê hương của bà cố Anna); Phụ tá Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh – Giám mục Nguyễn Mạnh Hùng; Giám mục Hoàng Đức Oanh – nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum. Các Linh mục, tu sỹ của Dòng chúa cứu thế Việt Nam cũng hiện diện và tham gia vào các nghi lễ của đám tang!

Xin đừng vấy bẩn đám tang bà cố Anna

Một thánh lễ trong đám tang bà cố Anna- thân mẫu của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, nguyên bề trên Dòng chúa cứu thế Việt Nam (Nguồn: FB).

Vinh dự là thế, và ai cũng biết làm nên những vinh dự hết sức to lớn đó chính bởi người ta cảm kích những đóng góp của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, nguyên Giam tỉnh Dòng chúa cứu thế Việt Nam. Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh khi đến viếng và giảng lễ có nhắc đến công lao của Linh mục Phạm Trung Thành đối với quá trình xây dựng vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị….

Đấy cũng là những điều mà bất cứ Linh mục nào cũng thèm muốn có nếu những bậc sinh thành lúc lâm trung! Nhưng thông tin dưới đây không khỏi khiến chúng ta phải suy nghĩ. Nguồn tin từ trang Thanh niên Công giáo cho hay: “Hôm nay 16 tháng Chín năm 2017, Cựu Tù Nhân Lương Tâm Thanh Niên Công Giáo Việt Nam ( CTNLT TNCG ) đến kính viếng linh cữu và cầu nguyện cho Bà Cố ANNA Nguyễn Thị Nhi – thân mẫu của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế”.

Nguồn tin cũng cho biết: “Được sự ủy thác của CTNLT TNCG, Ông Trần Vũ Anh Bình, ông Lê Văn Sơn cùng một số bạn hữu tại Sài Gòn đến phân ưu cùng cha Thành và tang quyến trước sự ra đi của Bà Cố ANNA.

Đồng thời chia sẻ lòng biết ơn sâu sắc về những tình cảm và lòng quãng đại của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành đã dành cho từng tù nhân lương tâm Việt Nam nói chung và Công giáo nói riêng.

Trong nhiều năm qua, cha Thành luôn có tiếng nói mạnh mẽ để bênh vực công lý và sự thật, lên án những bất công của xã hội. Cha cũng không quên cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm bị bắt bớ cầm tù qua nhiều cách thức khác nhau, cùng với những sự vận động không mệt mỏi kêu gọi mọi người quan tâm đến những kẻ yếu thế, hàm oan trong xã hội.

Đứng trước Linh cữu Bà Cố ANNA, Hội CTNLT TNCG hết lòng cảm ơn và tri ân đến cuộc đời thánh thiện, đạo đức của Bà Cố đã sinh ra và cống hiến cho cuộc đời, cho Giáo hội những người con ưu tú, một trong số đó là Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành”.

Ở đây, chúng ta cần nhận thức một thực tế là những người này đến với đám tang bà cố Anna vì cảm kích với Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành. Nhưng xin thưa đấy là đám tang, không phải là nơi để người ta đến để tán dương, nâng bi nhau! Đó là nơi để sẻ chia nên chính trong cách nói, cách đặt vấn đề của những vị khách không mời mà đến này đã có những sự trái khoáy!

Và không loại trừ, đấy là cách mượn một “diễn đàn” đám tang để chúng tiếp tục bày trò, công khai hóa danh xưng của một tổ chức mà ai cũng biết, nếu công khai ra mắt hoặc hoạt động thì chúng sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. Cho nên, nói là đến viếng bà cố Anna nhưng thực chất chúng đang mượn đám tang để phục vụ vào những ý đồ của cá nhân chúng! Và đó là một sự hèn hạ và trơ tráo của chúng!

Xin đừng vấy bẩn đám tang bà cố Anna

Linh mục Phạm Trung Thành chụp ảnh cùng những người khách không mời mà đến (Nguồn: FB)

Ở cuối đoạn tin, trang Thanh niên Công giáo có viết: “Thay mặt gia đình, Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành cám ơn CTNLT TNCG đã đến chia sẻ và cầu nguyện cho thân mẫu của cha. Trong lúc tang gia bối rối, nhưng cha vẫn nhắn nhủ với mọi người về những việc làm có ích cho xã hội, cho đất nước, cho từng cá nhân cụ thể. Cha Thành mời gọi anh chị em giúp thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa vào những ngày sắp tới và cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai chuẩn bị xét xử”.

Ngài còn chụp chung ảnh với đám người này. Nhưng xin thưa điều đó không đồng nghĩa Lm Vinh Sơn Phạm Trung Thành đồng tình, cảm kích trước sự có mặt của những người này. Bởi suy cho cùng, đó là thời điểm đám tang thân mẫu của ông. Ông sẽ không muốn điều gì đó ảnh hưởng không hay! Ngoài ra, đó cũng là cái đạo mà những người làm con, những người có tang gia như ngài cần thực hiện!

Và có lẽ điều mà ngài muốn là nhanh chóng tống khứ những kẻ đang lợi dụng đám tang mẹ ông ra về càng nhanh càng tốt! Có điều thay vì thô lỗ, ngài đã thực hiện nó hết sức tế nhị và đường hoàng!

An Chiến (VNNew.net)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG