Trung Quốc lên án mạnh mẽ việc Mỹ đe dọa Triều Tiên

0
447

Trung Quốc ngày 4/9 lên án mạnh mẽ lời đe dọa của Tổng thống Trump rằng Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ thương mại với các nước làm ăn với Triều Tiên.

Trung Quốc lên án mạnh mẽ việc Mỹ đe dọa Triều Tiên

Theo Reuters, lời đe dọa của ông Trump được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công bom H. Các chuyên gia cho rằng, lời đe dọa này là nhắm đến Trung Quốc – đối tác thương mại chính và là đồng minh duy nhất của Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, tuyên bố của ông Trump là “rất bất công” với Trung Quốc: “Tuyên bố của phía Mỹ là không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã rất nỗ lực để giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình để đổi lấy việc lợi ích của chúng tôi bị phá hoại bởi các lệnh trừng phạt”.

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có ủng hộ việc Liên Hợp Quốc siết chặt trừng phạt với Triều Tiên, trong đó có việc cắt đứt nguồn cung dầu mỏ đối với nước này, ông Cảnh Sảng tuyên bố, các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sẽ được các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận.

Ông Cảnh Sảng khẳng định, là một trong 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có quyền phủ quyết, Trung Quốc sẽ hành động “một cách có trách nhiệm và mang tính xây dựng” trong vấn đề Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ thất vọng với tuyên bố của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull rằng, Bắc Kinh phải có trách nhiệm trong việc gây sức ép với Bình Nhưỡng bởi kinh tế của Triều Tiên phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc.

“Chúng tôi vẫn luôn nhấn mạnh rằng, các nước không thể trông chờ một mình Trung Quốc giải quyết vấn đề này. Chúng tôi mong muốn tất cả các bên có liên quan đến tình hình Triều Tiên cùng hợp tác và có những hành động gây sức ép tương tự”./.

(VNTB)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here