Thursday, March 28, 2024

BỨC XÚC CỦA PHỤ HUYNH, ĐÚNG HAY SAI???

Tháng 9, tháng của tựu trường, học sinh thì bắt đầu năm học mới, còn phụ huynh thì bắt đầu đóng những khoản phục vụ học tập cho con. Và năm nào cũng vậy, cũng có những vấn đề được phụ huynh giải bày, rồi cũng có những ý kiến trái chiều cũng như đồng ý. Nhân đây, tôi xin đưa ra một vấn đề mà năm nào cũng được nói đến, đó là “Bảo hiểm y tế bắt buộc” cho học sinh. Và dưới đây là một giải bày của một phụ huynh:

BỨC XÚC CỦA PHỤ HUYNH, ĐÚNG HAY SAI???
Bản chụp được cho là ý kiến của phụ huynh học sinh về BHYT

Tôi cũng là một phụ huynh và tôi hiểu được tâm lý của anh Phong và theo tôi, quan điểm mà anh Phong đưa ra là đại diện cho một quan điểm mà “rất rất nhiều” phụ huynh cho là đúng. Nhưng chúng ta đang sống trong môi trường hiện đại, có pháp luật điều chỉnh và đứng trên lập trường cũng là phụ huynh tôi xin giải thích cho anh Phong cũng như nhiều phụ huynh khác hiểu rõ.

Thứ nhất, căn cứ quy định tại điểm 1 Điều 2 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

  1. Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.”

Như vậy, bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Thứ hai, căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì học sinh là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc:

“Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

  1. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, bao gồm:
  2. b) Học sinh, sinh viên.”

Anh Phong ạ, rõ ràng Nhà trường không làm sai và việc anh đưa quan điểm như vậy là anh đang làm trái với quy định của pháp luật.

Tôi đánh giá cao tinh thần thẳng thắn của anh, anh đã không có cái tư tưởng như nhiều phụ huynh khác từ nghĩ, đó là sợ nói ra “sẽ ảnh hưởng kết quả học tập của con em”. Tôi cũng nhận thấy rằng, để sự việc xảy ra cho phụ huynh như thế này là do lỗi của Ban giám hiệu Nhà trường đã không cung cấp đầy đủ thông tin cũng như giải thích cụ thể, rõ ràng cho học sinh và phụ huynh hiểu rõ. Đây cũng là một trong rất nhiều vấn đề mà phụ huynh quan tâm, nên tôi hi vọng rằng, Nhà trường cũng như các cơ quan chức năng khác cần cung cấp thông tin, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho phụ huynh rõ hơn nữa về mọi khoản đóng góp, minh bạch, công khai các khoản thu chi của nhà trường, thể hiện tinh thần chống tham ô, tham nhũng trong giáo dục.

Trong chúng ta, ai cũng mong muốn xã hội ngày càng hiện đại, văn minh, chúng ta đã và đang cố gắng vì điều đó, và hơn hết chúng ta mong muốn con em mình đươch học hành trong môi trường tốt nhất để trở thành những hạt giống tốt của tương lai đất nước. Hy vọng rằng, phụ huynh, nhà trường và cả xã hội sẽ có những nhìn nhận đúng đắn, có tinh thần xây dựng và có niềm tin vào ngành giáo dục. Từ đó mới xây dựng được một chính sách xã hội nhân văn, có thể xây dựng được một nền giáo dục hiện đại.

NHẤT LONG

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG