Tuesday, March 19, 2024

MỸ BAN HÀNH SẮC LỆNH NHẬP CẢNH MỚI CẤM 8 NƯỚC

Ngày 24/9/2017, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cấm nhập cảnh mới đối với công dân 8 nước gồm Triều Tiên, Iran, Chad, Libya, Syria, Venezuela, Yemen và Somalia.

MỸ BAN HÀNH SẮC LỆNH NHẬP CẢNH MỚI CẤM 8 NƯỚC
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sắc lệnh cấm nhập cảnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 18/10. Sắc lệnh là văn bản sửa đổi của sắc lệnh di trú ban đầu của Tổng thống Trump vốn vấp phải nhiều thử thách tại tòa án.

Sắc lệnh ban đầu nhằm vào các nước có đa số dân Hồi giáo, tuy nhiên sau khi sửa đổi đã bổ sung thêm Triều Tiên, Chad và Venezuela, trong khi bỏ Sudan. Công dân Iraq tuy không thuộc diện cấm nhập cảnh vào Mỹ theo sắc lệnh mới, song sẽ bị kiểm duyệt gắt gao.

Sắc lệnh nêu rõ: “Triều Tiên không hợp tác với chính phủ Mỹ ở nhiều lĩnh vực và không đáp ứng được các yêu cầu liên quan đến chia sẻ thông tin”.

Bình luận về sắc lệnh mới, trong dòng trạng thái đăng tải trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump viết: “Giúp nước Mỹ trở nên an toàn là ưu tiên số 1 của tôi. Chúng tôi sẽ không tiếp nhận những công dân nước này nếu không thể rà soát lý lịch của họ một cách an toàn”.

Phát biểu với báo chí sau đó, một quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết, hiện tại số công dân Triều Tiên đến Mỹ rất thấp. Hồi tháng 8, Mỹ cũng đã thông qua sắc lệnh cấm công dân của mình tới Triều Tiên kể từ ngày 1/9/2017.

Tòa án tối cao Mỹ vào ngày 10/10 tới sẽ xem xét liệu quy định mới có bị coi là phân biệt chủng tộc hay không.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG