Thursday, March 28, 2024

Xóa Sổ Cả Công Ty Chỉ Vì Gõ Nhầm Một Lệnh Trên Máy Tính

Marco Marsala, chủ một công ty chuyên về hosting vừa phạm sai lầm nghề nghiệp “chết người”. Chỉ vì vô tình kích hoạt một dòng mã lệnh mà anh đã xóa toàn bộ tài nguyên của công ty cùng với dữ liệu của hơn 1.500 khách hàng.

Xóa Sổ Cả Công Ty Chỉ Vì Gõ Nhầm Một Lệnh Trên Máy Tính

Không hiểu sao Marco Marsala lại chạy dòng mã lệnh “rm –rf” trên máy chủ. Lệnh này khiến máy chủ xóa sạch sành sanh mọi thứ. Cú pháp “Rm” là “xóa”, còn “r” có nghĩa là toàn bộ dữ liệu trong thư mục, trong khi “f” là lệnh bắt buộc thực hiện. Lệnh này “ép” máy tính phải thực hiện lệnh xóa toàn diện mà không biện pháp nào có thể ngăn chặn được.

Khi Marco Marsala kịp nhận ra sai lầm thì mọi thứ đã tiêu tùng. Dữ liệu của hơn 1.500 khách hàng quan trọng của công ty cũng tan theo mấy khói. Thực tế, ông chủ tội nghiệp này đã sao lưu dữ liệu từ trước nhưng do dữ liệu sao lưu lại để trên máy chủ kết nối nên cũng bị xóa sạch sẽ.

Tất nhiên, Marco Marsala đã cầu cứu các chuyên gia có tay nghề cao hơn, nhưng để khôi phục một đống dữ liệu như vậy không phải chuyện đơn giản. Hóa đơn khôi phục dữ liệu cao vút sẽ làm nản lòng bất cứ ai có ý định này.

Việc vô ý xóa sạch dữ liệu trên máy tính vẫn thường hay xảy ra. Tuy nhiên, tự tay mình xóa sạch dữ liệu của công ty, cộng với dữ liệu của hàng ngàn khách hàng khác thì đúng là chuyện xưa nay hiếm.

Theo Vietnamnet

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG