Tuesday, March 19, 2024

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên hứng kết cục chưa từng thấy nếu tấn công Guam

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/8 tiếp tục đưa ra những cảnh báo cứng rắn với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng dọa sẽ tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam của Mỹ.

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên hứng kết cục chưa từng thấy nếu tấn công Guam

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, tại câu lạc bộ golf ở Bedminster, New Jersey, Tổng thống Donald Trump tiếp tục đưa ra cảnh báo với Triều Tiên và lần này thậm chí đề cập đích danh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Ông ấy không tôn trọng đất nước chúng ta, ông ấy đã nói những điều thật khủng khiếp. Tôi cho rằng, ông ấy sẽ không dám làm việc đó, đó chỉ là một chiêu trò hoàn toàn mới”, ông Trump nói.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo: “Hãy xem ông ấy sẽ làm gì với Guam. Nếu ông ấy thực sự làm điều gì với Guam, Triều Tiên sẽ phải hứng chịu một kết cục chưa ai từng thấy trước đó. Quý vị sẽ thấy, ông ấy sẽ thấy. Đây không phải lời hăm dọa, đây là một tuyên bố”.

Ông Trump cũng nói rằng, dường như những cảnh báo trước đó của ông với Triều Triên chưa đủ cứng rắn ngay cả khi hồi đầu tuần ông cảnh báo sẽ trút “lửa thịnh nộ” nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa Washington. Ông nói: “Đã đến lúc phải đứng lên vì người dân của chúng ta”. Mặt khác ông chỉ trích chính quyền tiền nhiệm đã quá nhu nhược khi đối phó với Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Trump cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ vẫn luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên. Theo ông, Trung Quốc có thể “hành động nhiều hơn nữa” để giải quyết vấn đề ở bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu Mỹ có kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên hay không, ông Trump nói: “Chúng tôi chưa bao giờ đề cập đến việc đó. Tôi cũng chưa bao giờ. Tôi muốn nói với quý vị điều này, nếu Triều Tiên làm điều gì đó, dù chỉ là nghĩ đến chuyện tấn công bất cứ ai mà chúng tôi yêu mến hay các đồng minh của chúng tôi và chính nước Mỹ chúng tôi, họ sẽ phải rất lo lắng về sau”.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Triều Tiên công bố chi tiết kế hoạch cân nhắc tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam, một hòn đảo chiến lược của Mỹ.

Theo kế hoạch, Triều Tiên tính bắn 4 tên lửa Hwasong-12 bay qua bầu trời Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, chúng sẽ bay xa 3.356,7km trong vòng 1.065 giây trước khi rơi xuống vùng biển cách đảo Guam chỉ khoảng 30-40km.

Quân đội Triều Tiên tuyên bố kế hoạch này sẽ hoàn tất vào giữa tháng 8 này để trình nhà lãnh đạo Kim Jong-un phê duyệt.

Trong khi đó, Sputnik dẫn nguồn thạo tin quân sự nói rằng, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào 20 địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên. Các đồng minh của Mỹ trong khu vực, gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng tuyên bố sẵn sàng đối phó nếu Triều Tiên tấn công Mỹ.

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên hứng kết cục chưa từng thấy nếu tấn công Guam

Tương quan lực lượng Mỹ – Triều Tiên tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG