Thursday, March 28, 2024

U23 Việt Nam trước bán kết: “Độc chiêu” của thầy Park đủ thắp lửa đấu Qatar?

Trước khi bước vào đấu U23 Iraq, đoàn quân của HLV Park Hang Seo được đánh giá không có cửa để chiến thắng. Nhưng, bằng vào sự quyết tâm và cả những tính toán rất sát của thầy Park, U23 Việt Nam giờ đã có mặt ở bán kết.

Lá bài tâm lý của thầy Park

Như đã nói U23 Việt Nam đã chiến thắng trên chấm luân lưu may rủi, nhưng nhìn lại những gì diễn ra trên sân rõ ràng đoàn quân của HLV Park Hang Seo xứng đáng có mặt ở vòng bán kết hơn với U23 Iraq.

Chiến thắng của U23 Việt Nam phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, từ tính chiến đấu cao, sự quyết tâm… nhưng quan trọng hơn cả đó là tinh thần cũng như sự tăng tiến về nền tảng thể lực đáng kinh ngạc của Công Phượng và các học trò.

U23 Việt Nam chơi rất hay bằng bài tâm lý của thầy Park. Ảnh: VFF

Và công đầu trong chiến công mà U23 Việt Nam vừa làm được trước U23 Iraq, hay các trận đấu vòng bảng phải thuộc về HLV Park Hang Seo với những quyết định không thể hợp lý hơn, để các học trò hồi phục cả thể lực lẫn tinh thần.

Ông thầy người Hàn đã tỏ ra khá thoải mái khi chuẩn bị cho trận đấu với U23 Iraq bằng quyết định cho các cầu thủ nghỉ tập. Một ngày nghỉ trọn vẹn, không bóng đá thực sự đã giúp U23 Việt Nam có được tinh thần và thể trạng tốt nhất để chuẩn bị cho trận tứ kết.

Lá bài tâm lý ấy càng cho thấy sự hiệu quả, nếu nhìn vào loạt đấu súng cân não của U23 Việt Nam khi 4/5 cú sút đều sút hoàn hảo đến từng milimet về kỹ thuật cũng như với cái đầu rất lạnh…

và những tính toán cao tay

Không dừng ở việc tung chiêu bài tâm lý hay sự thoải mái trước các trận đấu HLV Park Hang Seo tỏ ra rất cao tay  những tính toán về nhân sự và cách chơi vào từng thời điểm trên sân.

Nói điều này không phải là quá, bởi U23 Việt Nam không có được đội hình mạnh nhất cho trận đấu với U23 Iraq. Đội bóng áo đỏ cũng thua đối thủ về thể hình lẫn thể lực nhưng rốt cuộc vẫn đứng vững trong cả hơn 120 phút nhờ vào những tính toán này.

Đồng thời bùng nổ với những nhân tố mới.Ảnh: VFF

Thầy Park chính xác đến hoàn hảo vì không phung phí quyền thay người một cách vô tội vạ. Thuyền trưởng người Hàn Quốc dùng đủ quyền thay người, nhưng dựa trên tính toán hợp lý về thể lực, đặc biệt alf toan tính cho những  miếng tấn công mới.

Điển hình cho sự cao tay trong cách thay người là quyết định dùng Đức Chinh thay Công Phượng vốn thấm mệt. Thời điểm ấy, U23 Việt Nam còn rất ít cơ hội đá nhỏ, ban bật mà phải giãn biên trước khi căng vào cho chân sút trưởng thành từ lò PVF càn lướt tìm kiếm cơ hội dứt điểm.

Và những tính toán, quyết định thay người hợp lý của HLV Park Hang Seo.Ảnh: VFF

Việc chọn Văn Đức, Xuân Mạnh ra sân ngay từ đầu rõ ràng cũng có ý đồ của HLV Park Hang Seo. Bởi ai cũng biết đây là 2 trong số cái tên được gọi muộn nhất, muốn được thể hiện bản thân nhất. Và thực sự, Xuân Mạnh hay đặc biệt là Văn Đức đã chơi tốt thế nào, đó là câu trả lời xác đáng nhất

Không chỉ dừng lại ở những quyết định đúng về nhân sự, thay người… thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng quá hay khi quyết định nhập cuộc theo cách mà U23 Iraq khó ngờ nhất: Chủ động cầm bóng và tấn công.

Nhưng cách chơi này theo kiểu “nhấn nhá” chứ không phải cả trận, để khiến U23 Iraq thực sự hoang mang và không dám dâng cả đội hình tấn công dồn dập như thường thấy, để điều này cũng giảm tải rất nhiều cho hàng thủ của U23 Việt Nam.

Một ông thầy cao tay, một đội bóng như chiến binh thế thì không thắng mới lạ. Và chừng ấy sẽ đủ thắp lên hy vọng trước ngọn núi mới- U23 Qatar.

Duy Nguyễn(VNN)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG