Thursday, March 28, 2024

Kinh tế Mỹ sau 1 năm cầm quyền của Tổng thống Donald Trump

Với những bước đi mang tính quyết định, trong 1 năm nắm quyền của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã đạt được một số thành tựu kinh tế nhất định.

Với nước Mỹ, những dấu mốc 1 tháng, 1 năm mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó là biểu đồ thời gian, là thước đo về năng lực quản lý của một vị tổng thống. Với Tổng thống Donald Trump, sau 1 năm, phố Wall chính là những người được hưởng lợi trước tiên.

Tờ Thời báo Phố Wall nhận xét, chứng khoán Mỹ đã liên tục đạt các mốc kỷ lục mới trong năm đầu cầm quyền của Tổng thống Donald Trump. Tờ báo đưa ra biểu đồ gồm những dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự bật tăng của chứng khoán, như: vụ sa thải cựu Giám đốc FBI, đe doạ tấn công Triều Tiên bằng vũ lực, hay kế hoạch cải cách thuế chính thức được ký thành luật.

Dù trong 11 tháng cầm quyền đầu tiên, không tạo việc làm nhiều như cựu Tổng thống Obama, nhưng Tổng thống Donald Trump đã tạo ra 1,84 triệu việc làm. Đây cũng là mức cao hàng đầu trong các đời tổng thống. CNN bình luận: “Ông Trump hứa sẽ là tổng thống tạo việc làm tốt nhất, điều đó là khó. Nhưng có điều chắc chắn, các doanh nghiệp đang rất ủng hộ các chính sách của ông”.

Cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống 21%, cắt giảm nhiều thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp là những gì chính quyền Tổng thống Donald Trump đã làm được. Những thay đổi này đã mang về khoảng 1,5 nghìn tỷ USD cho các doanh nghiệp Mỹ. Ngoài sự ủng hộ của doanh nghiệp, những thành công của Tổng thống Trump trong 1 năm đầu còn có nhiều lý do khách quan và chủ quan khác.

Theo AP, trong 1 năm cầm quyền, ông Trump đã giữ được khá nhiều lời hứa lúc tranh cử, đó là rút khỏi TPP, tái đàm phán NAFTA, cắt giảm thuế, mạnh tay với nhập cư trái luật và đẩy mạnh khẩu hiệu “nước Mỹ trên hết”. Các nhà đầu tư nhìn thấy một lộ trình rõ ràng và tin rằng tổng thống sẽ thực hiện tiếp những điều ông hứa để mang việc làm trở về Mỹ và bảo vệ hàng hóa Mỹ.

Về mặt khách quan, Thời báo Tài chính cho rằng, Tổng thống Donald Trump có nhiều thuận lợi khi nhậm chức. Kinh tế Mỹ cuối năm 2017, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh hơn nhiều so với 12 tháng trước đó của ông Obama. Cùng lúc, giá cổ phiếu của các công ty cũng bật tăng mạnh khi GDP đạt mức hơn 3% trong 3 quý liên tiếp. Trái với ông Obama và ông Bush phải mất những năm đầu đương đầu với hậu quả của khủng hoảng, Tổng thống Trump được hưởng lợi khi cơn khủng hoảng đã được khắc phục.

Năm đầu tiên nhiệm kỳ có thể chưa nói lên nhiều điều về một vị tổng thống. Các báo ở Mỹ vẫn muốn có con số định lượng đánh giá của cử tri Mỹ với 1 năm của Tổng thống Donald Trump. Họ đã đưa ra cuộc khảo sát. Trong khi các mục về chính sách biến đổi khí hậu, nhập cư và đối ngoại ông đạt số điểm thấp, thì ở mục kinh tế và việc làm, ông Trump dành số phiếu ủng hộ cao nhất. Xét ở khía cạnh ưu tiên trong cương lĩnh tranh cử, như vậy Tổng thống Donald Trump đã đạt được mục tiêu của mình.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG