Thursday, March 28, 2024

Về vụ luật sư người Đức bị cấm nhập cảnh Việt Nam

Quốc hữu quốc pháp, gia hữu gia quy. Cũng giống như Đức hay bất kì quốc gia nào khác, Việt Nam là quốc gia có chủ quyền, có hệ thống luật pháp của mình, và người Việt hay người nước nào đến Việt Nam cũng phải tuân thủ.

Xin hỏi, tại sao các anh chị lại be be lên rằng, Việt Nam không cho luật sư người Đức Petra Schlagenhauf nhập cảnh Việt Nam để bảo vệ quyền lợi cho Trịnh Xuân Thanh – một tên tội phạm tham nhũng khét tiếng, đã từng trốn chạy và ra tự tú tại công an TP Hà Nội?

Về vụ luật sư người Đức bị cấm nhập cảnh Việt Nam

Câu trả lời đơn giản thôi. Vì Petra Schlagenhauf nằm trong diện không những người không được hoan nghênh tới Việt Nam, mà còn thuộc chống phá nhà nước Việt Nam, nên bị liệt vào danh sách cấm nhập.

Đơn giản thôi, Tòa án Việt Nam không phải là cái chợ, thích đến thì đến, thích đi thì đi. Tòa ở Việt Nam cũng như ở Mỹ, Đức hay bất kể quốc gia nào khác, không chấp nhận kẻ đến Tòa để gây rối.

Petra Schlagenhauf đã làm gì để các cơ quan tố tụng Việt Nam chấp thuận là luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 8/1/2018 tới đây?

Mời đám mồm dọc đọc Điều 78 Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015 về “Thủ tục đăng ký bào chữa” để biết vì sao bà này không được cấp chứng nhận bào chữa trong vụ này.

Chưa vào Việt Nam mà đã ăn nói hỗn hào, mất dạy, vu cáo Việt Nam “Bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay giữa Berlin”, thì ai cho người ta cho vào?

Trịnh Xuân Thanh là người Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam ngay trên đất Việt Nam thì đương nhiên chịu sự phán xét của pháp luật Việt Nam. Petra Schlagenhauf là cái thá gì mà có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam?

Trịnh Xuân Thanh có mời Petra Schlagenhauf bào chữa cho mình không mà lại trơ trẽn đến mức tởm nôn thế, hả?

Nói thẳng, người Việt Nam không chào đón những kẻ phá bĩnh, hợm hĩnh như Petra Schlagenhauf. Mời cút!

***
Hẳn mọi người còn nhớ, hôm 2/8/2017, đài VOA đưa tin, “Chính phủ Đức hôm 2/8 ra thông cáo yêu cầu chính phủ Việt Nam cho phép Trịnh Xuân Thanh được trở lại Đức “ngay lập tức.” Thông cáo Bộ ngoại giao Đức gửi cho VOA có đoạn: “Chúng tôi yêu cầu ông Trịnh Xuân Thanh được cho phép trở lại nước Đức ngay để có thể tiến hành việc Việc Nam yêu cầu dẫn độ (ông Thanh) và yêu cầu xin tị nạn của ông (ấy) được xem xét thấu đáo. Chính phủ Đức cũng yêu cầu tùy viên tình báo Việt Nam phải rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng đồng hồ nữa sau khi bộ Ngoại giao nước này cho rằng họ tiến hành vụ bắt cóc một cựu lãnh đạo ngành dầu khí Việt Nam ở Berlin. Thông cáo của bộ Ngoại giao Đức ra hôm 2/8 cho biết chính phủ Đức “không nghi ngờ” gì rằng bộ Ngoại giao Việt Nam và mật vụ có dính líu vào vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh hôm 23/7. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Đức Martin Schaefer nói trong thông cáo rằng vụ việc này “có khả năng ảnh hưởng nặng nề tới các mối quan hệ (giữa 2 nước).” Ông Schaefer gọi đây là “một sự bội ước lòng tin vô cùng lớn”.

He, he một nước Đức tiên tiến vào loại nhất nhì quả đất mà lại để cho “một nhóm người, nghi là người Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh” tại một công viên giữa Thủ đô Berlin. Nếu điều này xảy ra, đó là nỗi điếm nhục lớn đối với Bộ Nội vụ Đức, một quốc gia nổi tiếng với cơ quan SS.

Để rửa đi nỗi nhục này, ngay lập tức Chính phủ Đức hàm hồ áp dụng đòn “Persona Non Grata – Một biện pháp trục xuất ngoại giao mà không cần tuyên bố lý do.

Có mấy điều cần nói:

1. Giữa Thủ đô Berlin, an ninh nghiêm ngặt tới mức con ruồi bay qua cũng biết nó là đực hay cái, mà không hiểu bằng cách nào, một vụ “Bắt cóc” và người bị “bắt cóc” được cho là Trịnh Xuân Thanh, một tên tội phạm kinh tế, đang trốn lệnh truy nã ở Việt Nam lại có thể diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật mà không ai biết?

2. Bằng cách nào mà người ta lại có thể đưa được Trịnh Xuân Thanh qua biên giới Đức và châu Âu với hệ thống an ninh nghiêm ngặt mà không bị phát hiện. Ông Trịnh Xuân Thanh bị câm hay Cơ quan an ninh Đức bị mù?

3. Liệu người dân Đức còn có thể tin tưởng vào hệ thống an ninh của bà Merkel không khi mà một người bị “bắt cóc” trong nước đưa ra nước ngoài mà chính quyền Đức chỉ phát hiện khi báo chí nước khác công bố thông tin về một người ra đầu thú.

4. Thay vì chung tay với cộng đồng loại trừ tội phạm kinh tế, nước Đức đang tự bôi tro trát trấu vào mặt mình khi sử dụng Persona Non Grata một cách vu vơ.

5. Vì sao nước Đức lại có thể bảo kê cho một tên tội phạm có lệnh truy nã quốc tế?

Xin lỗi, Chính phủ Đức có quyền đéo gì mà dám lên mặt yêu cầu Việt Nam phải đưa công dân của mình sang Đức để xem xét chuyện dẫn độ hay xem xét việc xin tị nạn chính trị, hả, hả, hả…???

Hãy sờ lên trán mình đi, chính Bí thư chính trị Đại sứ quán Đức đã dắt Hoàng Đức Bình và Bạch Hồng Quyền là 2 tên tội phạm ở Việt Nam trốn chạy sự truy nã của pháp luật. Can thiệp thô bạo vào công việc của nước khác và vi phạm pháp luật ngay tại Việt Nam mà còn dám lên tiếng ư?

Đức chơi thế là không xứng đáng là quốc gia văn minh, hãy cư xử cho tử tế, đàng hoàng.

Thực tế, chưa có bất kỳ một thông tin nào từ Chính phủ Việt Nam nói rằng Trịnh Xuân Thanh bị bắt ở Đức, chỉ có câu chuyện Trịnh Xuân Thanh tự thú ở Việt Nam mà thôi.

Vntb.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG