Thursday, March 28, 2024

Thái Lan thúc giục việc dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Truyền thông Thái Lan ngày 12/1 dẫn lời Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết giới chức hữu quan của nước này sẽ đối mặt với án phạt nếu không tìm cách truy bắt và dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người được xác nhận đang lưu trú ở Anh.

Thái Lan thúc giục việc dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (phải) được cho là xuất hiện tại London

Theo Tướng Prawit, các công tố viên, ngành cảnh sát và Bộ Ngoại giao Thái Lan phải hợp tác để truy tìm bà Yingluck hoặc sẽ bị truy tố theo Mục 157 của Bộ luật hình sự. Phần này đề cập đến các hành vi vi phạm hoặc sao nhãng nhiệm vụ của các quan chức nhà nước.
Lời cảnh báo của Tướng Prawit được đưa ra sau khi Văn phòng Tổng Chưởng lý (OAG) hôm 9/1 cho biết, cơ quan này chưa yêu cầu dẫn độ bà Yingluck.

Theo ông Amnat Chotchai, lãnh đạo Phòng Các vấn đề quốc tế thuộc OAG, cơ quan này chưa thể đề nghị Chính phủ Anh dẫn độ bà Yingluck vì chưa nắm được thông tin chính xác về nơi ở hiện nay của bà này và phải chờ Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác thực vị trí và nơi ở hiện tại của bà Yingluck thì văn phòng này mới có các bước đi tiếp theo. Ông Amnat cũng cho biết OAG chưa gửi đề nghị dẫn độ bà Yingluck đến bất kỳ quốc gia nào.
Bình luận về vụ việc, cựu Thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng Dân chủ, ông Abhisit Vejjajiva nói rằng vẫn còn quá sớm để kết luận bà Yingluck đang tìm cách tị nạn chính trị ở Anh vì bà này có thể đang giữ hộ chiếu của một quốc gia khác. Ông Abhisit nhấn mạnh xin tị nạn chính trị là vấn đề giữa bà Yingluck và một quốc gia nào đó mà không ai có thể can thiệp.
Trong khi đó, bà Tida Thavornseth, lãnh đạo Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống độc tài (UDD) – phe Áo Đỏ, cho hay không có cơ hội để đưa bà Yingluck trở về Thái Lan. Bà Tida cho rằng: “Chúng ta không thể buộc (các nước khác) làm điều đó”./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG